Khơi thông thị trường vốn qua kênh chứng khoán

14:26' - 08/05/2019
BNEWS Tính đến hết ngày 31/12/2018, tổng dư nợ tín dụng của Việt Nam là 310 tỷ USD, trong khi quy mô thị trường chứng khoán đạt 170 tỷ USD.
Khơi thông thị trường vốn qua kênh chứng khoán. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Nhằm khơi thông thị trường vốn Việt Nam trong thời gian tới, ngày 8/5, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Nhóm Công tác Thị trường Vốn - Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) tổ chức hội thảo “Tăng cường việc tiếp cận thị trường vốn Việt Nam”.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đi sâu phân tích, tìm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, qua đó giúp doanh nghiệp huy động được vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, thị trường vốn ở Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu huy động và phân bổ các nguồn lực cho đầu tư phát triển; trong đó, sự ra đời và đi vào hoạt động của thị trường chứng khoán; đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển của thị trường tài chính, tác động tích cực đến sự phát triển chung của ngành tài chính – ngân  hàng.
Trải qua quá trình phát triển, thị trường chứng khoán đã từng bước là kênh huy động vốn quan trọng, nhất là đối với chính quyền các địa phương và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu quan tâm và tham gia huy động vốn trên thị trường chứng khoán để đa dạng hóa hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, ngành tài chính, chứng khoán đã nỗ lực để xây dựng các chính sách nhằm thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài; nâng cao tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này có tác động tích cực đến dòng vốn đầu tư đầu tư gián tiếp nươc ngoài (FII) vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng đã giảm các thủ tục hành chính trong việc tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài; thực hiện công bố thông tin bằng tiếng Anh.
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Văn Giáp/BNEWS/TTXVN
Cơ quan quản lý cũng đã thực hiện các giải pháp tăng quy mô và thanh khoản cho thị trường chứng khoán và triển khai các sản phẩm mới. Hiện có thị trường chứng khoán phái sinh với hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và sắp tới sẽ có thêm Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Chứng quyền có đảm bảo tại Tp. Hồ Chí Minh.
Trong thời gian tiếp theo, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các Sở giao dịch chứng khoán sẽ tiếp tục có thêm các sản phẩm mới để tăng tính hấp dẫn cho thị trường; tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các chính sách, đặc biệt là các chính sách có liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài.
Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) ông Phan Đức Hiếu cho rằng, hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được giao dịch trên thị trường chứng khoán ở các nước, nhưng lại không được giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này khiến thị trường chứng khoán Việt Nam thiếu công cụ, sự hấp dẫn, ảnh hưởng đến việc huy động vốn của các công ty niêm yết. Hội thảo có mục tiêu lớn nhất là bàn giải pháp để đưa ra được những sản phẩm hàng hóa mới, để đa dạng, hấp dẫn nhà đầu tư và giúp cho doanh nghiệp huy động vốn phát triển kinh doanh.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc đầu tư Công ty quản lý Quỹ Dragon capital cho biết, tính đến hết ngày 31/12/2018, tổng dư nợ tín dụng của Việt Nam là 310 tỷ USD, trong khi quy mô thị trường chứng khoán đạt 170 tỷ USD.
Dữ liệu ngày 23/4/2019 của Daragon Capital cho thấy, tổng vốn hóa trên 2 sàn niêm yết là HOSE và HNX đạt tới 145 tỷ USD. Tổng vốn hóa nhà đầu tư nước ngoài đang nắm giữ trên hai sàn này đạt 35 tỷ USD; số cổ phần tối đa mà nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu (room) còn lại là 18 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục