100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính xây dựng

19:47' - 07/10/2025
BNEWS Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, tỷ lệ 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu cụ thể được ngành đặt ra đến năm 2030 tại Chiến lược chuyển đổi số của Bộ Xây dựng giai đoạn 2025 – 2030.

 

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, một số lĩnh vực, phần việc đạt tỷ lệ 100% như: thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; hồ sơ trực tuyến của các dịch vụ công trực tuyến được thực hiện toàn trình; người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất giữa các nền tảng, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thông qua định danh điện tử VNeID; kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cấp kết quả điện tử.

Cùng với hệ thống thông tin báo cáo Bộ Xây dựng kết nối với Hệ thống thông tin cáo cáo Chính phủ thì 100% nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được theo dõi, giám sát, đánh giá bằng dữ liệu số; 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng hình thành và triển khai Trung tâm dữ liệu Bộ Xây dựng đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu dùng chung thuộc phạm vi quản lý; hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo kết nối với doanh nghiệp công nghệ, viện nghiên cứu và các trường đại học.

Hạ tầng Internet vạn vật (loT) được hình thành tại một số lĩnh vực quản lý như hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông thông minh, đô thị thông minh, quản lý công trình.

Bên cạnh đó, 100% các hệ thống thuộc phạm vi quản lý của Bộ được phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin và được triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn triển khai giải pháp sẵn sàng phục hồi nhanh hoạt động của hệ thống thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp khi gặp sự cố, đưa hoạt động trở lại bình thường trong vòng 24 tiếng hoặc theo yêu cầu nghiệp vụ.

Việc hoàn thành số hoá toàn diện theo từng lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng nhằm mục tiêu hình thành hệ sinh thái dữ liệu lớn tập trung, chuẩn hóa; khai thác hiệu quả dữ liệu theo thời gian thực phục vụ công tác báo cáo thống kê, dự báo, hoạch định chính sách, chiến lược phát triển. Từ đó, đưa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành dựa trên nền tảng công nghệ số, dữ liệu số được kết nối, liên thông từ trung ương đến địa phương.

Hiện đại hóa nền hành chính, minh bạch hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính sẽ góp phần nâng cao chất lượng và trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng.

Chiến lược chuyển đổi số của Bộ Xây dựng giai đoạn 2025 – 2030 bám sát và cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số để hoàn thiện thể chế; phát huy tối đa các nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Bộ Xây dựng giai đoạn 2025 – 2030 – Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Do đó, chuyển đổi số Bộ Xây dựng phải phù hợp với định hướng, mục tiêu của các chiến lược, chương trình chuyển đổi số Quốc gia; phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ số Việt Nam và Kiến trúc Chính phủ số Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng xác định, ứng dụng công nghệ số là động lực quan trọng cho tăng trưởng, tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực xây dựng và giao thông vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Chuyển đổi số Bộ Xây dựng là nội dung quan trọng cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách tổng thể, có lộ trình phù hợp, toàn diện và đồng bộ trong mọi lĩnh vực, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương.

Đồng thời xác định khoa học, công nghệ là nền tảng, đổi mới sáng tạo là động lực, hạ tầng số đi trước một bước, dữ liệu là tài nguyên chiến lược, an toàn, an ninh mạng là điều kiện tiên quyết thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số Bộ Xây dựng nhanh hơn và có tính bền vững.

Cùng đó, Chuyển đổi số phải gắn kết với công tác cải cách thủ tục hành chính, Đề án 06 (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030), tái sử dụng dữ liệu, cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội.

Bộ Xây dựng ban hành Chiến lược chuyển đổi số của Bộ Xây dựng giai đoạn 2025 – 2030 là hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục