103 doanh nghiệp, doanh nhân được trao giải Thương mại dịch vụ 2016

17:21' - 17/04/2017
BNEWS Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 sẽ có Top 10 "Doanh nhân Thương mại Dịch vụ xuất sắc 2016".
Quang cảnh buổi họp báo giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Ngoài ra, còn có Top 10 "Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ xuất sắc 2016" và Top 83 "Doanh nghiệp Thương mại Dịch vụ tiêu biểu 2016".

Đây là năm thứ 7 giải thưởng "Thương mại dịch vụ Việt Nam - Vietnam Top Trade Services" được tổ chức.

Thông tin này được ông Nguyễn Hữu Quý, Tổng biên tập Báo Công Thương, Phó trưởng Ban tổ chức công bố tại buổi họp báo giới thiệu về Lễ trao giải "Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016" cho 103 doanh nghiệp và doanh nhân tiêu biểu diễn ra vào chiều ngày 22/4 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Hữu Quý, giải thưởng nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007.

Ngoài Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với số lượng doanh nghiệp, doanh nhân tham gia đông đảo thì năm nay, có nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh vùng sâu, vùng xa như: Cao Bằng, Sơn La, Kon Tum, Lâm Đồng cũng được đề cử và trao giải.

Đây là những doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho các chương trình an sinh xã hội như: "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" hay chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn".

Ông Nguyễn Hữu Quý chia sẻ thêm, trong qui chế của Ban tổ chức có nhiều chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận... nhưng, tiêu chí quan trọng để xét duyệt là tỷ suất lợi nhuận.

Vì vậy, mặc dù nhiều doanh nghiệp doanh thu lớn nhưng tỷ suất lợi nhuận lại thấp. Cùng đó, một số doanh nghiệp vùng sâu, vùng xa dù doanh thu chỉ vài tỷ đồng nhưng tỷ suất lợi nhuận lại cao.

Theo Ban Tổ chức, sau 4 tháng triển khai, Ban tổ chức giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 đã nhận được hơn 400 đề cử từ hơn 30 UBND, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử danh hiệu “’Doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc”, “Doanh nhân thương mại dịch vụ xuất sắc” và “Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu”.

Ban tổ chức đã lựa chọn được 95 hồ sơ doanh nghiệp và 36 hồ sơ doanh nhân hợp lệ, đáp ứng đúng các tiêu chí đề ra trình Hội đồng xét tặng và Ban tổ chức thông qua.

Thống kê từ Ban tổ chức, từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, thương mại dịch vụ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trên cả hai hướng xuất nhập khẩu và thương mại nội địa.

Đơn cử, nếu như năm 2007, xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 48,6 tỷ USD thì đến năm 2016 con số này đã là 176,6 tỷ USD, tăng gần 3,5 lần.

Cùng với đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2007 là 746.000 tỷ đồng thì năm 2016 con số này đã đạt 3,5 tỷ đồng, tăng gần 4,7 lần.

Thêm nữa, tốc độ tăng trưởng bình quân của khu vực thương mại dịch vụ trong 10 năm qua luôn đạt mức gần 7% năm, cao hơn mức tăng trưởng GDP những năm qua ở mức từ trên 40 - 45% năm.

Điều này góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp sang công nghiệp và thương mại dịch vụ với mục tiêu phấn đấu đến 2020, thương mại dịch vụ và công nghiệp đóng góp 85% trong GDP mà Nghị quyết Đại hội Đảng XII đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục