14 địa phương chưa tiếp nhận hết số vaccine được phân bổ hoặc không nhận vaccine

20:44' - 10/06/2022
BNEWS Bộ Y tế cũng cho biết các địa phương chưa tiếp nhận hết số vaccine được phân bổ gồm: Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu.
Ngày 10/6, Bộ Y tế gửi Công điện số 771/CĐ-BYT đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành uỷ; đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân 12 tỉnh, thành phố gồm: Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu, Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Cà Mau về việc tăng cường tiếp nhận và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19.
 
Tại Công điện, Bộ Y tế nêu rõ, ngày 26/5/2022, Bộ Y tế có Công điện số 708/CĐ-BYT gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành uỷ, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ đợt 146 và 147 (vaccine có hạn sử dụng 30/6/2022).
Tuy nhiên theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tại Tờ trình số 1295/TTr-VSDTTƯ ngày 6/6/2022, một số địa phương vẫn chưa tiếp nhận hết số vaccine được phân bổ hoặc có văn bản đề nghị không nhận vaccine hoặc điều chuyển vaccine đã được phân bổ mặc dù số vaccine được phân bổ chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêm chủng mũi nhắc lại của các địa phương.
Để tăng cường công tác tiêm chủng nhằm đạt các mục tiêu tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm chủng đối với số lượng vaccine được phân bổ đợt 146 và 147 theo Quyết định số 443/QĐ-VSDTTƯ ngày 16/5/2022 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đảm bảo sử dụng vaccine hiệu quả, không để hủy bỏ vaccine, tránh lãng phí.
Các địa phương tiếp tục rà soát đối tượng, tăng cường truyền thông, giao chỉ tiêu tiêm chủng cho từng quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, từng xã, phường, thị trấn và thực hiện các biện pháp khác để đẩy mạnh việc tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tổ chức tiêm mũi 4 cho đối tượng cần tiêm chủng theo Công điện số 702/CĐ-BYT ngày 24/5/2022 và Công điện số 710/CĐ-BYT ngày 27/5/2022 của Bộ Y tế.
Địa phương nào không tiếp nhận đủ vaccine sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện phải tiêm, để xảy ra dịch tại địa phương thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Y tế cũng cho biết, có 9 địa phương chưa tiếp nhận hết số vaccine được phân bổ gồm: Điện Biên, Hà Nam, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Bạc Liêu.
Thanh Hóa là địa phương chưa tiếp nhận vaccine phân bổ.
4 địa phương đề nghị điều chuyển vaccine với số lượng lớn gồm: Thanh Hóa, Đồng Nai, Quảng Ngãi, Cà Mau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục