2017 - Năm bội thu của nhiều "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ

11:03' - 02/02/2018
BNEWS Năm 2017 được coi là năm "ăn nên làm ra" của loạt công ty công nghệ lớn của Mỹ khi tăng trưởng về doanh thu của các hãng này ghi nhận ở mức cao kỷ lục.

Trong thông báo đưa ra ngày 1/2, tập đoàn công nghệ Apple có trụ sở tại San Francisco thông báo mức lợi nhuận kỷ lục lên tới 20 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm ngoái, trong khi doanh số bán điện thoại iPhone X của hãng này cũng được kỳ vọng làm nên "chuyện lớn".

Theo Apple, thu nhập của hãng này tăng 13%, lên mức 88,3 tỷ USD. Hãng này cũng dự báo thu nhập trong quý đầu tiên của năm 2018 có thể đạt từ 60 tỷ, thấp hơn so với dự đoán của các chuyên gia. Theo Giám đốc điều hành Apple Tim Cook, đây là lợi nhuận cao nhất có được trong lịch sử hình thành của hãng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của doanh thu bán điện thoại thông minh.

Thu nhập tăng song doanh số bán điện thoại thông minh của hãng này không được như mong đợi. Cụ thể, trong 3 quý cuối năm ngoái, chỉ có hơn 77 triệu iPhone được tiêu thụ, giảm 1 triệu chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, thu nhập từ phân khúc này lại tăng 13%.

CEO Tim Cook cho biết doanh thu từ iPhone X - đứa con tinh thần nhân kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên- đã vượt qua sự kỳ vọng và trở thành mẫu điện thoại thông minh bán chạy kể từ khi được lên kệ vào tháng 11 năm ngoái bất chấp những dự doán không lạc quan về sản phẩm này. Trong khi đó, các mảng dịch vụ khác của hãng cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng nể với mức tăng trưởng 36%, đạt 5,5 tỷ USD đối với phân khúc Apple Watch và Apple TV.

Apple công bố những con số ấn tượng trên trong bối cảnh "Trái táo căn dở" đang phải đương đầu với vụ bê bối cố tình làm giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ nhằm bù đắp cho hiệu suất pin kém mà không đưa ra thông báo cho người dùng. Vụ rắc rối này khiến Apple đối mặt với loạt vụ kiện và ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của hãng.

Cùng ngày, hãng Amazon cũng thông báo thu nhập sau thuế trong quý IV/2017 kết thúc vào ngày 31/12 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, gần 2 tỷ USD. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của hãng này, cho thấy chiến lược kinh doanh mở rộng từ bán lẻ trực tuyến sang cung cấp dịch vụ video và máy tính ngày càng củng cố vị thế của hãng. Mức thu nhập này cũng đồng nghĩa với sự gia tăng giá trị cổ phiếu của hãng lên 3,75 USD/cổ phiếu.

Theo hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới này, lợi nhuận trên là chưa tính tới khoản tiền hoàn thuế 789 triệu USD mà hãng được hưởng nhờ dự luật cải cách thuế của Chính phủ Tổng thống Donald Trump. Tổng thu nhập của Amazon tăng 38% so với năm ngoái, đạt hơn 60 tỷ USD.

Theo nhà sáng lập Amazon, ông Jeff Bezos, mức tăng trưởng này có được là nhờ dự án trí tuệ nhân tạo Alexa, một phần mềm hỗ trợ cho các thiết bị thông minh như loa và các thiết bị kết nối khác. Trong năm qua, Amazon còn ghi nhận sử ủng hộ của khách hàng đối với dịch vụ chuyển hàng nhanh Amazon Prime với khoảng 4 triệu người đăng ký mới chỉ trong 1 tuần vào quý trước, thời điểm diễn ra mùa mua sắm cuối năm và dịp Giáng sinh.

Thu nhập từ phí đăng ký dịch vụ theo đó cũng tăng gần 50%, lên mức 3,2 tỷ USD. Các dịch vụ khác của hãng như quảng cáo cũng tăng hơn 60% với doanh thu 1,74 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục