4 ngân hàng Hàn Quốc phản đối cáo buộc thông đồng hưởng lợi từ khách hàng

10:53' - 15/01/2024
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, các ngân hàng đã thuê một công ty luật nổi tiếng để chuẩn bị cho lệnh triệu tập do Ủy ban Thương mại Công bằng dự kiến đưa ra vào giữa tháng 2/2024 cho phiên tòa đầu tiên.

Bốn ngân hàng thương mại lớn nhất Hàn Quốc gồm KB Kookmin, Shinhan, Hana và Woori lên tiếng phản đối cáo buộc của Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) rằng họ thông đồng để thiết lập tỷ lệ cho vay trên giá trị (LTV) vốn có tính cạnh tranh khốc liệt và lợi dụng khách hàng.

LTV được sử dụng như một trong những tiêu chí xác định số tiền thế chấp hoặc các khoản vay mua nhà có bảo đảm, dựa trên đánh giá giá trị ngôi nhà được người đi vay dùng làm tài sản thế chấp. Nhưng tỷ lệ này không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định của ngân hàng về số tiền mà người mua nhà có thể vay, cũng như tỷ lệ trả nợ của họ.

 

Bốn ngân hàng trên đang lo ngại về những cáo buộc do FTC đưa ra vào tuần trước, khi họ phải đối mặt với những chỉ trích từ cả chính phủ và công chúng vì đã tích lũy "lợi nhuận bất ngờ" trong thời kỳ lãi suất cơ bản tăng cao.

Theo các nguồn thạo tin, các ngân hàng đã thuê một công ty luật nổi tiếng để chuẩn bị cho lệnh triệu tập do Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) dự kiến đưa ra vào giữa tháng 2/2024 cho phiên tòa đầu tiên. Tên và các chi tiết khác của công ty luật không được tiết lộ.

Sau nhiều tháng điều tra, FTC ngày 8/1 đã đưa ra kết luận rằng bốn ngân hàng trên đã thông đồng cùng ấn định LTV. Các nguồn tin cho biết các ngân hàng có thể bị phạt hàng tỷ won nếu bị kết tội. Điều này có thể làm xấu đi hình ảnh của họ trong mắt công chúng.

Bốn ngân hàng thừa nhận họ đã mở và chia sẻ thông tin của khoảng 7.000 khách hàng. Tuy nhiên, các ngân hàng lập luận rằng thông tin chỉ được sử dụng làm tài liệu tham khảo và họ không thông đồng để xác định tỷ lệ LTV. Đặc biệt, họ chỉ ra rằng trần tỷ lệ LTV được chính phủ quy định ở mức 70%, nghĩa là các ngân hàng không thể phát hành các khoản vay thế chấp vượt quá 70% giá trị căn nhà của người đi vay.

Một nhân viên quan hệ công chúng của một ngân hàng mục tiêu cho biết: “Theo quy định, chúng tôi chỉ có thể hạ tỷ lệ LTV để hạn chế số tiền khách hàng có thể vay. Do đó, thu nhập từ lãi sẽ tăng ít hơn. Chúng tôi không thể hiểu làm thế nào FTC đánh giá rằng chúng tôi có thể thông đồng trong việc xác định tỷ lệ LTV để thu lợi bất chính”.

Ông lưu ý FTC không cáo buộc rằng bên cho vay thông đồng về lãi suất cho vay mua nhà.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục