5 chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng nổi bật tuần qua

19:51' - 12/05/2019
BNEWS Thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông; tăng lương cơ sở từ 1/7/2019, điều chỉnh giá điện;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua.
Đông đảo các tổ chức, người dân Thủ đô tham dự Lễ phát động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

1. Khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn TNGT do uống rượu, bia

Để ngăn chặn kịp thời, giảm và chấm dứt các vụ tai nạn giao thông do các hành vi vi phạm nồng độ cồn và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trên toàn quốc với nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề gắn với các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về ma túy và nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; ra quân thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe trong các dịp nghỉ lễ dài ngày, các thời kỳ cao điểm về hoạt động lễ hội, du lịch tại từng địa phương; cương quyết xử lý, trấn áp các hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ; bảo đảm các điều kiện trang thiết bị, vật dụng phục vụ công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy; chủ động phối hợp với cơ quan báo chí để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định pháp luật và ủng hộ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.

2. Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2019

Theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

3. Tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện

Tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện. Ảnh minh họa: TTXVN

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Tổng cục Thống kê và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện ngày 20/3/2019 đến sản xuất và đời sống nhân dân theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 364/TB-BCĐĐHG ngày 19/4/2019 của Ban Chỉ đạo điều hành giá; chủ động cung cấp thông tin chính thống, kịp thời cho các cơ quan thông tấn báo chí để có thông tin chính thức, ổn định tâm lý người dân, doanh nghiệp, không để các đối tượng xấu lợi dụng gây mất trật tự an ninh xã hội.

4. Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch

Theo Nghị định số 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch được xây dựng theo kiến trúc một cổng thông tin điện tử kết nối giữa các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND cấp tỉnh trên môi trường mạng, phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam; phục vụ công tác lập quy hoạch, lấy ý kiến về quy hoạch, công bố, cung cấp thông tin về quy hoạch; giám sát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch.

Các thông tin, cơ sở dữ liệu của hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch là thông tin, cơ sở dữ liệu được số hóa, liên kết, tích hợp với nhau, gắn với cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia và được thẩm định theo quy định của pháp luật. Quy mô tổ chức triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu nền địa lý quốc gia được xác định theo đơn vị hành chính cấp huyện; sử dụng hệ thống quy chiếu và hệ tọa độ quốc gia VN-2000 cho tất cả các loại thông tin, cơ sở dữ liệu bản đồ.

5. Xử lý thông tin báo nêu

Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý một số thông tin báo nêu. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chuyển thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng Thành phố Hồ Chí Minh chưa có hướng khai thác phát triển lợi thế quỹ đất vàng ven sông nên một số nơi bị lấn chiếm vô tội vạ đến Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh để nghiên cứu, xử lý.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xử lý kịp thời phản ánh của báo chí về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an khẩn trương xác minh thông tin vụ việc hàng nghìn cây thông bị đầu độc chết trong 10 ngày trên địa bàn huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, làm rõ và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/5/2019./.

Xem thêm:

>>Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2019

>>Phó Thủ tướng chỉ đạo theo dõi, đánh giá tác động của việc điều chỉnh giá điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục