Đàm phán Brexit giữa Chính phủ Anh và Công đảng sẽ nối lại vào tuần tới

19:15' - 03/05/2019
BNEWS Nữ phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May thông báo đàm phán giữa Chính phủ Anh và Công đảng đối lập về Brexit, sẽ được nối lại vào tuần tới.
Các chính trị gia của Anh vẫn chưa thống nhất được thời điểm cũng như cách thức, thậm chí việc "ly hôn" giữa Anh và EU có diễn ra hay không. Ảnh: Reuters

Nữ phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 3/5 thông báo đàm phán giữa Chính phủ Anh và Công đảng đối lập nhằm tìm cách phá vỡ thế bế tắc về vấn đề nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, sẽ được nối lại vào tuần tới.

Thủ tướng May đã khởi động đàm phán với Công đảng một tháng trước, sau khi thỏa thuận Brexit của bà bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội.

Tuy cả hai bên đều nói rằng cuộc đàm phán mang tính xây dựng, song có rất ít hy vọng đột phá trong đàm phán vào tuần tới.

Nữ phát ngôn viên nêu rõ điều quan trọng là đưa đàm phán đi đúng hướng. Ngoài ra, người phát ngôn cho hay Thủ tướng May hiểu được sự thất vọng của một số công dân Anh về việc trì hoãn Brexit, sau khi các cử tri trừng phạt đảng Bảo thủ của bà trong cuộc bầu cử địa phương hôm 2/5.

Uy tín đảng Bảo thủ của Thủ tướng May và Công đảng đối lập đều giảm sút do bế tắc liên quan đến tiến trình Anh rời khỏi EU còn gọi là Brexit.

Điều này đã được phản ánh qua kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử hội đồng địa phương xứ England được hãng tin BBC công bố ngày 3/5.

Với hơn 40% số phiếu đã kiểm, đảng Bảo thủ đã để mất 359 vị trí trong hội đồng địa phương tại đây, trong khi đó Công đảng để mất 74 vị trí.

Theo giới phân tích, kết quả trên phản ánh việc cả hai đảng Bảo thủ và Công đảng đều đang bị trừng phạt vì những hỗn loạn xoay quanh trì hoãn Brexit và cả hai chính đảng này đều đã đánh mất ưu thế tại địa phương vốn là "sân nhà" của mình.

Gần 3 năm kể từ sau khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ Brexit, đến nay các chính trị gia của Anh vẫn chưa thống nhất được thời điểm cũng như cách thức, thậm chí việc "ly hôn" giữa Anh và EU có diễn ra hay không.

Hiện chưa rõ làm thế nào Anh phá vỡ thế bế tắc hiện nay mặc dù có nhiều thông tin đồn đoán cho rằng Thủ tướng May có thể kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục