5 công ty con của Samsung bị phạt 206 triệu USD vì cạnh tranh không công bằng

15:03' - 24/06/2021
BNEWS 5 công ty con của tập đoàn Samsung Group đã bị phạt tổng cộng 234,9 tỷ won (206 triệu USD) vì hành vi kinh doanh không công bằng liên quan tới hoạt động kinh doanh ẩm thực trong nhà.

Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) ngày 24/6 thông báo quyết định phạt 5 công ty con của tập đoàn Samsung Group tổng cộng 234,9 tỷ won (206 triệu USD) vì hành vi kinh doanh không công bằng liên quan tới hoạt động kinh doanh ẩm thực trong nhà của họ.
Samsung Electronics, Samsung Display và hai công ty khác của Samsung Group bị cáo buộc đã hỗ trợ Samsung Welstory, chi nhánh chuyên về dịch vụ thực phẩm của tập đoàn, một cách không công bằng kể từ năm 2013, bằng cách cho phép công ty trên điều hành hoạt động kinh doanh quán ăn trong nhà của họ.
Theo KFTC, bốn đơn vị này đã giúp Samsung Welstory duy trì lợi nhuận cao bằng cách hỗ trợ lao động và các chi phí khác một cách không công bằng.
Được thành lập vào năm 2013, Samsung Welstory là chi nhánh thuộc sở hữu hoàn toàn của Samsung C&T Corp., công ty mẹ trên thực tế của cả tập đoàn. Ông Lee Jae-yong, người thừa kế trên pháp lý của Samsung Group, là cổ đông lớn nhất của Samsung C&T.
Theo KFTC, Samsung Welstory đã đóng vai trò như một “cash cow” (chỉ 1 doanh nghiệp có thể kiếm lời một cách dễ dàng) cho gia đình nhà sáng lập Samsung Group, khi một lượng lớn lợi nhuận ròng từ công ty này được chuyển cho Samsung C&T dưới dạng cổ tức.

Gia đình sở hữu tập đoàn dễ dàng thu được lợi nhuận lớn bằng cách để các công ty con trao các hợp đồng “béo bở” với nhau, phá hoại nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng.
Cơ quan quản lý cho biết Samsung Electronics và bốn công ty liên kết, bao gồm cả Samsung Welstory, sẽ phải đối mặt với mức phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một vụ giao dịch nội bộ không công bằng. Đáng chú ý là Samsung Electronics sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 101,2 tỷ won - khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một công ty.
Trước đó, các công ty thuộc Samsung đã đưa ra một số đề xuất để giải quyết vụ việc, bao gồm hạ thấp rào cản gia nhập ngành kinh doanh quán ăn cho các công ty không liên kết. Song vào đầu tháng này, KFTC đã từ chối các biện pháp do phía Samsung đề ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục