5 điểm chính của Kế hoạch Mattei

09:25' - 30/01/2024
BNEWS Giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, y tế, năng lượng và nước sạch là 5 điểm chính của Kế hoạch Mattei, được tập trung thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh “Italy-châu Phi

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, y tế, năng lượng và nước sạch là 5 điểm chính của Kế hoạch Mattei, được tập trung thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh “Italy-châu Phi: Cầu nối cho tăng trưởng chung”, được tổ chức tại Rome với sự tham dự của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni, 25 nhà lãnh đạo châu Phi, cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Roberta Metsola.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Meloni nhấn mạnh rằng “châu Âu và thế giới không thể nghĩ về tương lai mà không tính đến châu Phi; tương lai của chúng ta chắc chắn phụ thuộc vào lục địa châu Phi. Do nhận thức được điều này, chúng tôi muốn thực hiện phần việc của mình”, đồng thời thông báo rằng khoản phân bổ ban đầu của Kế hoạch Mattei là hơn 5,5 tỷ euro (5,95 tỷ USD), bao gồm cả sự bảo lãnh công cho các dự án đầu tư và 3 tỷ euro từ một quỹ khí hậu quốc tế được thành lập vào năm 2021.

Bà Meloni cũng nhấn mạnh việc Italy là cầu nối giữa châu Phi và châu Âu, được xây dựng từ những nền tảng vững chắc mà nhà sáng lập tập đoàn dầu khí quốc doanh Eni, ông Enrico Mattei đã đưa ra từ những năm 1950.

Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Kế hoạch Mattei sẽ đưa ra các biện pháp can thiệp nhằm thúc đẩy đào tạo và cập nhật trình độ giáo viên, điều chỉnh chương trình giảng dạy, khởi động các khóa đào tạo và chuyên môn mới phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động và hợp tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là có sự tham gia của các doanh nghiệp Italy và khai thác 'mô hình' các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italy.

Các biện pháp hỗ trợ trong nông nghiệp sẽ nhằm mục đích giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng; thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm và hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học không hóa thạch. Trong khuôn khổ này, các biện pháp trên được coi là nền tảng cho sự phát triển của nông nghiệp hộ gia đình, bảo vệ lâm nghiệp và chống lại và thích ứng với biến đổi khí hậu thông qua nông nghiệp tổng hợp.

Một trọng tâm nữa là tăng cường hệ thống y tế, cải thiện khả năng tiếp cận và chất lượng của cả dịch vụ bà mẹ và trẻ em. Tăng cường năng lực địa phương về mặt quản lý, đào tạo và việc làm trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu và số hóa nhân viên y tế, phát triển các chiến lược và hệ thống phòng ngừa cũng như ngăn chặn các mối đe dọa sức khỏe, đặc biệt là đại dịch và thiên tai.

Năng lượng cũng là một trong những lĩnh vực trọng tâm của Kế hoạch Mattei. Mục tiêu là biến Italy thành trung tâm năng lượng, cầu nối thực sự giữa châu Âu và châu Phi. Trong bối cảnh kết nối giữa khí hậu và năng lượng, mọi biện pháp hỗ trợ sẽ được thực hiện để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và năng lượng tái tạo, với các hành động nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi các hệ thống điện, đặc biệt là sản xuất điện từ các nguồn tái tạo cũng như cơ sở hạ tầng truyền tải và phân phối điện.

Italy cũng cam kết việc phát triển tại chỗ các công nghệ ứng dụng vào năng lượng thông qua việc thành lập các trung tâm năng lượng đổi mới, nơi các công ty Italy sẽ có thể lựa chọn các công ty khởi nghiệp địa phương và do đó hỗ trợ việc làm và phát triển nguồn nhân lực.

Cuối cùng, nước là một nguồn tài nguyên rất quý giá. Sự khan hiếm nước ở châu Phi là một trong những yếu tố chính liên quan đến mất an ninh lương thực, xung đột và di cư. Trong khuôn khổ này, các biện pháp hỗ trợ sẽ liên quan đến việc khoan giếng chạy bằng hệ thống quang điện; duy trì các điểm cấp nước đã có; đầu tư vào mạng lưới phân phối; và nâng cao nhận thức thông qua các hoạt động liên quan đến việc sử dụng nước sạch. Tất cả các trụ cột này được kết nối với nhau bằng những sáng kiến về cơ sở hạ tầng, vừa mang tính tổng thể vừa có tính đặc thù cho từng lĩnh vực.

Hội nghị thượng đỉnh là sự kiện quốc tế đầu tiên mà Rome đăng cai tổ chức kể từ khi đảm nhận chức Chủ tịch Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ Tokyo. Thủ tướng Meloni nhấn mạnh rằng Italy đang đưa ra “sự lựa chọn chính sách đối ngoại chính xác” và dành cho châu Phi “vị trí danh dự” trong chương trình nghị sự G7. Rome đã thành lập một quỹ đa phương tại Ngân hàng Phát triển châu Phi và một số quốc gia EU và vùng Vịnh đang muốn tham gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục