Thủ tướng Đức kêu gọi EU hoàn tất xây dựng thị trường chung về vốn và ngân hàng

09:29' - 29/01/2024
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) hoàn tất việc xây dựng thị trường vốn và ngân hàng đơn nhất của khối.

Ngày 28/1, Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) hoàn tất việc xây dựng thị trường vốn và ngân hàng đơn nhất của khối, nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ mới.

 

Phát biểu tại một hội nghị của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) tại Berlin, ông Scholz cho rằng thị trường vốn đơn nhất có vai trò then chốt đối với tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm tại châu Âu. Theo nhà lãnh đạo Đức, thị trường đơn nhất của EU hiện quá phân mảnh, do đó khối với hơn 400 triệu dân này chưa thể phát huy hết sức mạnh của thị trường này. Ông nhấn mạnh vì thế cần hoàn tất dự án trên để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp châu Âu phát triển.

Thủ tướng Scholz cũng kêu gọi tất cả các nước thành viên EU áp dụng mức thuế tối thiểu 15%  đối với doanh nghiệp, coi đây là cơ sở để thị trường vốn và ngân hàng của khối có thể hoạt động.  Ông nhấn mạnh hiện có những quan ngại rằng các ngân hàng sẽ chọn đặt trụ sở ở một nước EU có mức thuế rất thấp, nhưng nếu có bất thường xảy ra, tất cả người đóng thuế ở châu Âu sẽ phải chịu hậu quả.

Trong một khuyến nghị chung đưa ra hội tháng 12 năm ngoái, những người đứng đầu các cơ quan của EU đã kêu gọi củng cố đồng euro và thúc đẩy việc thực hiện thị trường chung về vốn. Kế hoạch xây dựng thị trường vốn đơn nhất cho EU đã được đưa ra từ năm 2015 nhưng chưa đạt bất cứ tiến triển thực chất nào.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục