Bất ổn kinh tế tại Trung Quốc chưa có tác động đến Mỹ

14:38' - 27/01/2024
BNEWS Trung Quốc đã khẳng định rằng các ngân hàng của nước này đang “hoạt động tốt” bất chấp những bất ổn trên thị trường bất động sản và tài chính.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 26/1 cho biết trong chuyến thăm gần đây của các quan chức bộ này đến Bắc Kinh, Trung Quốc đã khẳng định rằng các ngân hàng của nước này đang “hoạt động tốt” bất chấp những bất ổn trên thị trường bất động sản và tài chính. Bà Yellen cũng cho biết bà chưa nhận thấy có hiệu ứng lan tỏa lớn đến kinh tế Mỹ ở giai đoạn này.

 
Phát biểu với báo giới, bà Yellen cho biết Tổ công tác kinh tế Mỹ - Trung sẽ sớm nhóm họp tại Bắc Kinh để thảo luận sâu hơn về tình hình kinh tế của Trung Quốc.

Bà Yellen cho biết Tổ công tác tài chính đã nhóm họp vào tuần trước, và các quan chức của Bộ Tài chính Mỹ đã tập trung vào những áp lực trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, xuất phát từ các vấn đề nợ của chính quyền địa phương và lĩnh vực bất động sản. Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho hay tại cuộc họp này, các quan chức Mỹ đã nhận được sự đảm bảo rằng các ngân hàng Trung Quốc đang hoạt động tốt.

Tuy nhiên, các thị trường tài chính của Trung Quốc đã ghi nhận đà bán tháo mạnh mẽ trong tuần này. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước dường như có ý thất vọng khi chưa nhận thấy những biện pháp mạnh mẽ để kích thích nền kinh tế Trung Quốc, trước cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và áp lực nợ.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra hiệu ứng lan tỏa từ sự bất ổn của Trung Quốc đến kinh tế Mỹ, bà Yellen cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể bị ảnh hưởng. Theo bà, nếu tăng trưởng kinh tế của các nước châu Á, vốn là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ, chậm lại, kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng theo. Nhưng bà Yellen cho rằng tác động này sẽ không quá lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục