50% sản lượng dầu dư thừa thế giới “chưa rõ” ở đâu

05:36' - 16/03/2016
BNEWS Trong số 1 tỷ thùng dầu dư thừa, có hơn 500 thùng dầu được cho là “mất tích” và chưa rõ ở đâu.
Trong số 1 tỷ thùng dầu dư thừa, có hơn 500 thùng dầu được cho là “mất tích” và chưa rõ ở đâu. Ảnh minh họa: Reuters

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu mỏ thế giới năm 2014-2015 vượt mức tiêu thụ hơn 1 tỷ thùng dầu.

Trong số 1 tỷ thùng dầu dư thừa kể trên, có khoảng 420 triệu thùng đang được trữ tại các nước thành viên thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 75 triệu thùng được lưu trữ trong các thùng chứa dưới biển hoặc đang được chuyển tới các nhà máy lọc dầu. Điều đó đồng nghĩa với việc có hơn 500 thùng dầu được cho là “mất tích” và chưa rõ ở đâu.

Đây là lần đầu tiên sau 17 năm lượng dầu dôi dư không được thống kê lớn tới vậy. Tình trạng vênh về số liệu như vậy phản ánh có sự sai lệch dữ liệu về lượng dầu mà các nước OECD lưu trữ, ước tính cung cầu của IEA chưa chuẩn xác và thiếu số liệu thống kê về sự thay đổi lượng dầu tích trữ của các nước bên ngoài OECD.

Trước đó, vào năm 1997-1998, dư luận đã chỉ trích IEA về việc khai khống nguồn cung, khai giảm nguồn cầu, do đó đã gây ra cuộc khủng hoảng giá dầu và làm chao đảo “một cách không cần thiết” ngành công nghiệp dầu mỏ.

Hiện giá dầu đang trên đà tăng dựa trên kỳ vọng vào cuộc họp giữa các nhà sản xuất dầu ở Moskva và việc Mỹ giảm số lượng các giàn khoan. Giá dầu hiện nay đã có lúc nhích tăng vượt mức 40 USD/thùng.

Việc tăng giá tiếp theo sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc gặp của các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại Moskva. Đặc biệt là phụ thuộc vào việc Iran có quyết định đóng băng sản lượng khai thác hay không.

IEA và hầu hết các chuyên gia dự đoán rằng tình trạng dôi dư nguồn cung sẽ vẫn tiếp tục diễn ra hết năm nay cho tới nửa đầu năm sau, trong bối cảnh kho dự trữ dầu tiếp tục đầy lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục