70 triệu người sử dụng xe đạp chia sẻ hàng ngày tại Trung Quốc

18:46' - 08/02/2018
BNEWS Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Lưu Tiểu Minh, Trung Quốc hiện có 400 triệu người đăng ký sử dụng xe đạp chia sẻ.
70 triệu người sử dụng xe đạp chia sẻ hàng ngày tại Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: AFP

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc Lưu Tiểu Minh cho biết, nước này hiện có 400 triệu người đăng ký sử dụng xe đạp chia sẻ và số người sử dụng phương tiện này hàng ngày đã lên đến con số 70 triệu.

Tờ “Bắc Kinh buổi sáng” số ra ngày 8/2 có bài viết về ảnh hưởng kinh tế - xã hội của xe đạp chia sẻ, trong đó nêu rõ lĩnh vực này đã tạo ra doanh thu 221,3 tỷ NDT (tương đương 35 tỷ USD) và tạo ra 390.000 việc làm trong năm 2017.

Thứ trưởng Lưu Tiểu Minh cho hay chỉ trong hơn hai năm qua, 77 công ty chuyên về dịch vụ xe đạp chia sẻ đã ra đời ở Trung Quốc, với tổng cộng 23 triệu xe đạp ở các thành phố, thị xã, và thậm chí cả các làng mạc của Trung Quốc.

Theo ông Lưu Tiểu Minh, xe đạp chia sẻ cũng đã thúc đẩy sự tăng trưởng của các ngành nghề khác, đồng thời giảm được việc sử dụng 1,41 triệu tấn khí đốt – tương đương 1% tiêu thụ khí đốt của nước này trong một năm.

Bên cạnh đó, lĩnh vực này còn hỗ trợ giải phóng khoảng 400 triệu giờ đồng hồ dành cho giao thông, tương đương với số giờ làm việc của 240.000 người trong một năm.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, mặc dù chính phủ đã hỗ trợ sự phát triển của xe đạp chia sẻ, song lĩnh vực này cũng cần phải được chấn chỉnh và kiểm soát hữu hiệu hơn.

Theo dự báo mới đây của Trung tâm Thông tin quốc gia Trung Quốc, nền kinh tế chia sẻ sẽ đóng góp trên 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này vào năm 2020.

Nền kinh tế chia sẻ đang cung cấp nhiều dịch vụ, gồm có cho thuê dùng chung xe đạp và ô tô cũng như các thiết bị thể thao hay thuê ô dù, thông qua việc sử dụng mã quét QR (mã vạch ma trận) bằng các dòng điện thoại thông minh (smartphone)./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục