80% người sử dụng sản phẩm chức năng của hãng Kobayashi đã phải đi khám bệnh

18:41' - 01/04/2024
BNEWS Khoảng 80% bệnh nhân gặp các vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng thực phẩm bổ sung men gạo đỏ của Công ty dược phẩm Kobayashi đã đến bệnh viện thăm khám vào tháng 1 vừa qua hoặc sau đó.

Đây là kết quả của một nghiên cứu do Hiệp hội Thận Nhật Bản thực hiện và công bố ngày 1/4.

Hiệp hội Thận Nhật Bản đã tiến hành cuộc khảo sát trực tuyến đối với 47 người đã từng sử dụng 2 loại thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi là Beni-koji choleste-help và  Naishi-help plus cholesterol.  Cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 28 -31/3 vừa qua.

Trong số các bệnh nhân trên, 90% ở độ tuổi từ 40 đến 69 tuổi, trong đó 66% là phụ nữ. Hiệp hội Thận Nhật Bản cho biết không có báo cáo về trường hợp tử vong trong số 47 bệnh nhân trên.

Khảo sát ghi nhận rằng người đến bệnh viện sớm nhất do vấn đề sức khỏe liên quan đến thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi là vào tháng 11 năm ngoái.  46 trong số 47 bệnh nhân đã sử dụng thực phẩm chức năng chứa “beni koji” - gạo men đỏ là Beni-koji choleste-help và bệnh nhân còn lại đã sử dụng Naishi-help plus cholesterol. Công ty dược phẩm Kobayashi đã tự nguyện thu hồi 2 sản phẩm trên.

 

Cũng theo khảo sát, đây có thể là lần đầu tiên ghi nhận trường hợp sử dụng thực phẩm chức năng Naishi-help plus cholesterol mà gặp vấn đề về sức khỏe. Kể từ tháng 9/2023 cho đến nay, hãng dược phẩm Kobayashi mới chỉ báo cáo về các trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe sau khi sử dụng Beni-koji choleste-help. Đến ngày 29/3, công ty đã báo cáo tổng cộng 5 trường hợp tử vong và 114 người phải nhập viện điều trị sau khi sử dụng sản phẩm này của hãng.

Theo nhà máy của hãng tại Osaka, khoảng 1 triệu thùng hàng đã được bán ra trong 3 năm tài chính vừa qua. Công ty cũng bán men gạo đỏ "beni-koji" cho các nhà sản xuất khác và một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Người dân có thể mua các sản phẩm thực phẩm bổ sung tại các hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Osaka cho biết khoảng 40 thùng sản phẩm Naishi-help plus cholesterol đã được tiêu thụ tại các khu vực, trong đó có Hokuriku.

Khảo sát cũng cho thấy ít nhất 50% trong số 47 bệnh nhân trên cảm thấy khó chịu, chán ăn, tiểu tiện bất thường và rối loạn thận trong lần thăm khám đầu tiên đến bệnh viện. Về điều trị, 25% trong số bệnh nhân trên được điều trị bằng steroid, trong khi số còn lại chỉ được yêu cầu ngừng dùng các sản phẩm chức năng của hãng Kobayashi. Hai bệnh nhân cần phải chạy thận, song 1 người trong số này đã có dấu hiệu hồi phục.

Tại cuộc họp báo ngày 29/3,  hãng Kobayashi cho biết cuộc kiểm tra của công ty đã tìm thấy puberulic acid trong các sản phẩm gạo men đỏ, một hợp chất tự nhiên được sinh ra từ nấm mốc xanh mà công ty trước đó không dự đoán xuất hiện trong sản phẩm của mình. Công ty này cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu chất này có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe của người dùng hay không.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục