Thêm một nhà máy của hãng dược phẩm Kobayashi bị kiểm tra

21:59' - 31/03/2024
BNEWS Hoạt động kiểm tra này diễn ra một ngày sau khi giới chức y tế Nhật Bản thanh tra một nhà máy của hãng ở Osaka.

Giới chức y tế của Chính phủ Nhật Bản đã tiến hành thanh kiểm tra một nhà máy của Công ty dược phẩm Kobayashi ở tỉnh Wakayama sau các báo cáo về trường hợp tử vong và nhập viện có thể liên quan đến sản phẩm có bổ sung men gạo đỏ của hãng. Hoạt động kiểm tra này diễn ra một ngày sau khi giới chức y tế Nhật Bản thanh tra một nhà máy của hãng ở Osaka.

Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, một nhóm gồm 17 quan chức y tế thuộc chính quyền trung ương và tỉnh đã kiểm tra hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở thành phố Kinokawa thuộc tỉnh Wakayama ở phía Tây Nhật Bản.

Công tác thanh kiểm tra này được tiến hành theo luật vệ sinh an toàn thực phẩm của quốc gia Đông Bắc Á này. NHK cho biết nhà máy ở tỉnh Wakayama đã tiếp quản việc sản xuất sản phẩm bổ sung men gạo đỏ "beni-koji" của công ty, sau khi hãng đóng cửa nhà máy ở Osaka nói trên vào tháng 12/2023.

Yuko Tomiyama - người phát ngôn của công ty Kobayashi cho biết hãng đang hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra.

Công ty cho biết hiện chưa có nhiều thông tin để xác định chính xác nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe của người dùng, bao gồm những báo cáo về bệnh thận.

 

Tất cả sản phẩm của hãng đều sử dụng một loại men gạo đỏ được gọi theo tiếng Nhật là "beni-koji". Sản phẩm của hãng mang thương hiệu "Beni Koji Choleste Help" được quảng cáo là giúp giảm nồng độ cholesterol xấu.

Theo nhà máy của hãng tại Osaka, khoảng 1 triệu thùng hàng đã được bán ra trong 3 năm tài chính vừa qua. Công ty cũng bán men gạo đỏ "beni-koji" cho các nhà sản xuất khác và một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Người dân có thể mua các sản phẩm thực phẩm bổ sung tại các hiệu thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ.

Mặc dù chất men gạo đỏ đã được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm từ nhiều năm qua song đến năm 2023 mới xuất hiện những báo cáo về vấn đề sức khỏe đối với người dùng. Hai tháng sau khi nhận được những báo cáo chính thức như vậy, hãng đã quyết định thu hồi sản phẩm vào ngày 22/3.

Đến ngày 29/3, công ty đã báo cáo tổng cộng 5 trường hợp tử vong và 114 người phải nhập viện điều trị sau khi sử dụng sản phẩm của hãng.

Bộ Y tế Nhật Bản cho rằng các chất bổ sung có thể là nguyên nhân gây ra tử vong và những vấn đề sức khỏe, đồng thời cảnh báo số người bị ảnh hưởng có thể tăng lên. Nhằm ngăn chặn những nguy cơ sức khỏe liên quan đến sản phẩm thực phẩm bổ sung, Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các cơ quan chức năng đánh giá lại hệ thống phê duyệt sản phẩm trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục