90% người Mỹ gốc Á tại Mỹ từng bị phân biệt đối xử

10:11' - 04/12/2023
BNEWS Kết quả khảo sát do cho Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) công bố mới đây cho thấy 90% người Mỹ gốc Á từng bị phân biệt đối xử và vấn đề này ở Mỹ hiện chưa được quan tâm đầy đủ.

Cuộc khảo sát được thực hiện với 7.006 người trưởng thành châu Á trong thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 1/2023.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 17 vụ phân biệt đối xử, bao gồm gọi sai tên, nhận dịch vụ kém hơn những khách hàng khác trong các nhà hàng hoặc cửa hàng hoặc bị gọi bằng những cái tên có tính chất xúc phạm. Họ phát hiện cứ 10 người Mỹ gốc Á thì khoảng 9 người từng trải qua ít nhất 1 trong 17 vụ phân biệt đối xử. Khoảng một nửa số người trưởng thành ở châu Á cho biết đã trải qua 4 vụ trở lên.

 

Theo khảo sát, gần 6/10 người châu Á trưởng thành cho biết sự phân biệt đối xử với người châu Á sinh sống ở Mỹ là một vấn đề lớn và 63% cho rằng có quá ít sự chú ý đến các vấn đề về sắc tộc liên quan đến người châu Á ở nước này.

Hầu hết những người này tin rằng việc có một nhà lãnh đạo quốc gia giải quyết các mối quan ngại của người Mỹ gốc Á là rất quan trọng. Trong số tất cả những người được hỏi, 78% cho hay họ bị đối xử như “người nước ngoài” bất kể nơi sinh, quy chế công dân hay mối quan hệ chặt chẽ của họ với Mỹ.

Những trải nghiệm nêu trên tồn tại ngay cả trong số những người châu Á trưởng thành có gia đình đã sống ở Mỹ qua nhiều thế hệ. Cũng theo cuộc khảo sát nói trên, 37% người châu Á trưởng thành thuộc thế hệ thứ hai tại Mỹ cho biết đã được khuyến khích trở về quê hương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục