ACF: Hàng giả hàng nhái ngày càng khó phát hiện
Tình trạng này diễn ra rất phức tạp ở nhiều phân khúc khác nhau trên thị trường, từ nông thôn đến thành thị trên địa bàn cả nước.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội nghị Xúc tiến chống hàng giả - 2018 diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh do Hội đồng Quản lý Quỹ Chống hàng giả (ACF) phối hợp với Công ty cổ phần Truyền thông tiếp thị thương hiệu Sài Gòn Biz tổ chức vào ngày 23/11. Theo nhiều chuyên gia, trong thời đại 4.0, vấn nạn này còn diễn ra trên kênh thương mại điện tử. Các đối tượng nhân đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng lừa đảo, gian lận về mẫu mã, giá cả, chất lượng hàng hóa, kinh doanh giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm quyền ở hữu trí tuệ.Các mặt hàng được rao bán công khai, tràn lan hiện nay trên mạng là rượu, chất nổ, thuốc lá, thuốc chữa bệnh…
Theo Luật sư Nguyễn Tri Thắng, Phó Chủ tịch phụ trách miền Nam Quỹ Chống hàng giả, hậu quả hệ lụy của vấn nạn hàng giả, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, làm mất uy tín của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, tẩy chay không dùng sản phẩm đó…, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sự an toàn của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục C03 (Bộ Công an) cho rằng, tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp.Điều đáng nói là việc xử lý vẫn chưa triệt để vì người tiêu dùng có tâm lý thích hàng ngoại, trong khi hàng ngoại giá mắc nên chọn hàng nhái, hàng giả.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng chưa có ý thức đăng ký sở hữu trí tuệ, chủ động phát hiện, tố cáo đến cơ quan chức năng khi sản phẩm,nhãn hiệu hàng hóa bị xâm phạm… đã khiến hàng giả, hàng nhái vẫn tồn tại.
Trước vấn nạn này, Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt.Tuy nhiên, kết quả phát hiện, bắt giữ, xử lý vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế vẫn đang diễn ra phức tạp hiện nay, gây nhiều bức xúc, lo ngại trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân và ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước.
Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nên “xác lập quyền tự bảo vệ” thông qua đăng ký sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu hàng hóa.Với chứng nhận sở hữu trí tuệ, các doanh nghiệp khi bị vi phạm có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chấm dứt hành vi xâm phạm, xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại.
Doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và có thể khởi kiện ra tòa án hoặc trọng tài để bảo vệ mình./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lập cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp để chống gian lận thương mại, hàng giả
17:29' - 02/08/2018
Trong cơ sở dữ liệu này sẽ tập hợp hệ thống đầy đủ những thông tin như thời gian cấp phép, những giấy phép được cấp, ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp.
-
Hàng hoá
Hà Nội xử lý gần 1.500 vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại
15:54' - 29/05/2018
Đối với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng đã kiểm tra 1.081 vụ; trong đó, xử lý 907 vụ, xử phạt hành chính 4 tỷ 862 triệu đồng. Trị giá hàng vi phạm là 5 tỷ 916 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Nơi khám phá hương vị ẩm thực ba miền ngay giữa lòng Thủ đô
11:25' - 03/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 quy tụ hàng trăm món ngon, đặc sản trên cả nước giới thiệu tới du khách. Khách hàng không chỉ được trải nghiệm ẩm thực mà có cơ hội tìm hiểu cách chế biến và ý nghĩa của món ăn.
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
-
Thị trường
Giá lợn hơi tại Đồng Tháp giảm mạnh
13:19' - 31/10/2025
Hiện giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp ghi nhận xu hướng giảm mạnh, khiến nhiều hộ chăn nuôi lo lắng vì thua lỗ nặng.

Lượng lớn hàng giả bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh: TTXVN