ACV lý giải thông tin sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt

17:12' - 27/02/2024
BNEWS Công trình nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

Liên quan đến thông tin dư luận gần đây cho rằng, nhà ga hành khách số 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) cho biết chưa chính xác.

Theo đó, điều này đang dẫn đến hiểu lầm về quy hoạch chung của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như quá trình đầu tư xây dựng các công trình trong cảng.

Bản thiết kế quy hoạch nhà ga tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.  Ảnh: BNEWS phát
Lý giải về việc này, ACV cho biết, theo quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành được phê duyệt, hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cụ thể, trong lòng khoảng cách 40m giữa tuyến đường trục nội cảng.

 
Giai đoạn 1 xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này và đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.

Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.

Theo đề xuất tại Nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao do Tổng công ty thiết kế công trình giao thông Tedi đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách Nhà ga hành khách T1 220 m, cách nhà để xe T1 35 m.

Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ công trình nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với ga đường sắt.

Như vậy, công trình nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí. Do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).

Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối về các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của cảng hàng không.

Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được kết nối bằng hệ thống đường bộ và 2 tuyến đường sắt gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành.

Các hạng mục công trình được triển khai theo các dự án khác nhau; trong đó, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong giai đoạn thi công giai đoạn 1 gồm khu bay, nhà ga T1, đường trục giao thông kết nối.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có 1 nhà ga khách đặt trong khu vực cảng hàng không. Dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có 2 ga trong khu vực cảng hàng không.

Trong quá trình nghiên cứu, các dự án trên đều được phối hợp để có tính thống nhất, hạn chế nhất các ảnh hưởng khi đầu tư không đồng thời.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục