ADB đồng ý cung cấp nguồn vốn vay cho các dự án quan trọng tại Cần Thơ
Theo đó, ADB đã đồng ý cung cấp nguồn vốn vay cho các dự án lớn quan trọng tại thành phố Cần Thơ.
Cụ thể, ADB đã đồng ý cung cấp nguồn vốn vay cho "Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố Cần Thơ thích ứng và giảm thiểu với biến đổi khí hậu" bao gồm các công trình như: Xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố; đường Trần Hoàng Na nối dài (đoạn từ đường Nguyễn Văn Cừ đến Quốc lộ 91B); Đường Hẻm 91 (đoạn từ Đường tỉnh 918 đến Đường tỉnh 923).Theo ông Phạm Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải thành phố Cần Thơ, việc đầu tư xây dựng các công trình này là rất cần thiết, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của thành phố Cần Thơ.
Đồng thời, chia sẻ lưu lượng giao thông với các tuyến đường hiện hữu trung tâm thành phố, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, tiếng ồn, khí thải của các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; mở rộng không gian đô thị tạo điều kiện hình thành các khu đô thị mới, hiện đại, thích ứng và giảm thiểu với biến đổi khí hậu dọc theo các dự án này.
Tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố Cần Thơ thích ứng và giảm thiểu với biến đổi khí hậu dự kiến khoảng 4.900 tỷ đồng, tương ứng với 199,6 triệu USD; trong đó, vốn vay từ ADB là 130,3 triệu USD, vốn đối ứng từ ngân sách địa phương là 69,3 triệu USD. Thời gian thực hiện các công trình trên trong giai đoạn 2023-2030.
Công trình xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố dự kiến có tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến 2.100 tỷ đồng, tương đương với 85,5 triệu USD; trong đó, nguồn vốn vay từ ADB là 79,8%, nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác là 20,2%.Công trình Đường Trần Hoàng Na nối dài có tổng chiều dài khoảng 7,6 km với chiều rộng mặt đường là 40 m với tổng nguồn vốn đầu tư là 1.750 tỷ đồng, tương đương với 71,3 triệu USD; trong đó, nguồn vốn vay từ ADB là 55,6%, nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 44,4%.
Công trình Đường Hẻm 91 có tổng chiều dài toàn tuyến là 5,15 km có 2 nguyên đơn phía ngoài cùng rộng 16 m; đồng thời thực hiện giải pháng mặt bằng đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy quy với lộ giới 40 m. Tổng mức đầu tư công trình là 1.050 tỷ đồng, tương ứng với 42,8 triệu USD; trong đó, nguồn vốn vay từ ADB 52,6% và vốn đối ứng từ ngân sách địa phương là 47,4%.Ông Trần Phú Lộc Thành, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết, gói hỗ trợ kỹ thuật tích hợp giữa Kế hoạch ứng phó với Biến đổi Khí hậu và Kế hoạch Hành động tăng trưởng xanh cho thành phố Cần Thơ đã được các sở, ngành thành phố thống nhất về mặt thực tiễn cần thiết nên kết hợp cho Kế hoạch hành động chung, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. Về nguồn lực đầu tư của thành phố cũng có hạn nên nếu để 2 kế hoạch độc lập sẽ phân tán, manh mún trong việc đầu tư, nhất là việc sử dụng vốn đầu tư công. Do đó, cần thiết phải có một nghiên cứu khoa học và thực tiễn kết hợp giữa 2 kế hoạch. Việc nhận gói hộ trợ kỹ thuật 200.000 USD từ ADB là rất cần thiết về mặt thực tiễn hiện nay tại thành phố. Theo ông Huỳnh Văn Sáu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, dự án đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải Cái Sâu 1 thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng có tổng vốn đầu tư dự kiến trên 1.538 tỷ đồng, nếu được đầu tư từ nguồn vốn vay của ADB với toàn bộ hệ thống thu gom về nhà máy xử lý nước thải với công suất 30.000 m3/ ngày đêm là phù hợp với điều kiện thực tiễn tại thành phố Cần Thơ hiện nay. Thành phố Cần Thơ ưu tiên đầu tư nhà máy xử lý nước thải ở Cái Sâu trước tiên bởi hiện nay nơi đây đã có đất sạch và đã có Nhà máy xử lý nước thải Cái Sâu 1 là công trình trọng điểm được xây dựng để xử lý nước thải cho 10/13 phường của quận Ninh Kiều.Dự án được khởi công từ năm 2007 và chính thức được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2018 do WASSCO Cần Thơ làm chủ đầu tư và liên danh WaRoTec (Đức) và HAWEICCO (Việt Nam) làm tổng thầu EPC. Hiện nhà máy có công suất xử lý 30.000 m3/ngày đêm và có thể nâng công suất lên đến 120.000 m3 khối/ngày đêm. Còn việc đầu tư các điểm xử lý nước thải ở các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư sau.
Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, để các dự án được triển khai nhanh chóng, UBND thành phố Cần Thơ đề nghị phía ADB cho ưu tiên triển khai trước gói hỗ trợ kỹ thuật trị giá 200.000 USD cho Dự án lập Kế hoạch tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu. Các dự án giao thông sẽ dành ưu tiên số 2 mặc dù quy trình sẽ còn kéo dài. Đối với Dự án nâng cấp nhà máy xử lý nước thải, UBND thành phố đề nghị ADB tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, hỗ trợ kinh nghiệm cho thành phố Cần Thơ. Ông Hồng cũng mong muốn sau cuộc họp này, ADB sớm có văn bản chính thức đồng ý nội dung các khoản vay, hỗ trợ các dự án trên dịa bàn thành phố về các nội dung đã thảo luận để làm cơ sở cho thành phố làm việc với các bộ ngành trung ương và thực hiện các thủ tục để triển khai các dự án một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ông Keiju Mitsuhashi, Phó Giám đốc Quốc gia ADB, Trưởng đoàn công tác cho biết, qua làm việc với Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, ADB nhận thấy các dự án giao thông trên địa bàn là rất quan trọng, cần thiết và đồng ý tài trợ. Ông Keiju Mitsuhashi hứa trong thời gian sớm nhất sẽ soạn thảo văn bản đồng ý các danh mục, kinh phí, cơ chế vay và các vấn đề có liên quan cho thành phố Cần Thơ. Ông Keiju Mitsuhashi cùng với các thành viên trong đoàn công tác cũng đã thảo luận với lãnh đạo các sở ban ngành của thành phố Cần Thơ về các phương án tối ưu nhất về nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện Dự án nâng cấp nhà máy xử lý nước thải Cái Sâu 1 của thành phố Cần Thơ trong thời gian tới./.- Từ khóa :
- Cần thơ
- adb
- ngân hàng phát triển châu á
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ chuẩn bị mở rộng đoạn 7 km còn lại của Quốc lộ 91
21:50' - 29/03/2023
Ngày 29/3, UBND Cần Thơ thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0 - Km7).
-
Kinh tế & Xã hội
Kết nối vận chuyển hàng hóa giữa Quảng Ninh và Cần Thơ
11:32' - 28/03/2023
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký cho biết, tỉnh sẽ khẩn trương xây dựng tuyến vận chuyển hàng giữa sân bay Vân Đồn và sân bay Cần Thơ để kết nối nhanh nhất với Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
22:07' - 23/03/2023
Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ, Trưởng ban Chỉ đạo 743 cho biết, đến thời điểm hiện tại, số giải ngân cho các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố là rất thấp.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông quốc tế: Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh nỗ lực ứng phó quyết liệt với lũ lụt
12:25'
Các bài viết đăng trên trang mạng của các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP và nhiều cơ quan báo chí quốc tế khác đều nhấn mạnh mức độ thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Chuẩn hoá để chính quyền địa phương 2 cấp mạnh hơn
11:42'
Việc hoàn thiện tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị theo các kết luận mới của Trung ương đang tạo nền tảng cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu về đích cuối năm 2025
11:41'
Đến cuối tháng 11, Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho giai đoạn tới
11:17'
An Giang đang xây dựng phương án ứng phó thiên tai, sạt lở, sụt lún, phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phòng chống ảnh hưởng của ngập lũ nội đồng kết hợp triều cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung
09:40'
Ngay khi nhận nhiệm vụ từ Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn 372 đã lệnh cho Trung đoàn 930 chuẩn bị trực thăng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng bay cứu trợ các tỉnh miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN
Ông Phạm Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN
Ông Keiju Mitsuhashi (ngồi giữa), Phó Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á, Trưởng đoàn công tác phát biểu. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thiện- TTXVN