ADB hỗ trợ kỹ thuật 5 triệu USD phát triển các công nghệ tài chính tại Việt Nam

19:13' - 25/10/2023
BNEWS Ngày 25/10, ADB và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ khởi động đánh dấu việc thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 5 triệu USD.

Theo tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), ngày 25/10, ADB và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Lễ khởi động đánh dấu việc thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 5 triệu USD, được tài trợ bởi Chính phủ Thụy Sỹ nhằm phát triển các công nghệ tài chính (fintech) giúp cải thiện tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Khoản tài trợ này cùng với khoản đóng góp 2 triệu USD từ Quỹ Nhật Bản vì châu Á và Thái Bình Dương Thịnh vượng và Thích ứng (JFPR) do Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ hỗ trợ mở rộng tài chính khí hậu và tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Rào cản tài chính ở Việt Nam đã vượt ra ngoài phạm vi cá nhân và đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ thậm chí còn bị ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn, với mức thiếu hụt về tài chính ước tính là 1,2 tỷ USD. Do đó, dự án hỗ trợ kỹ thuật có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của các doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Điều đó sẽ được thực hiện thông qua việc hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước xây dựng và triển khai khung pháp lý nhằm củng cố lĩnh vực tài chính số, đảm bảo thị trường vận hành an toàn và một hệ sinh thái phát triển mạnh.

 

Tại buổi lễ, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đánh giá cao dự án hỗ trợ kỹ thuật này và coi đây là một trong những hỗ trợ quan trọng giúp tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của fintech.

Qua đó, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính tới người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện quốc gia. Đồng thời, dự án hỗ trợ kỹ thuật cũng góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng xanh thông qua sự phát triển và đóng góp của ngân hàng xanh, tín dụng xanh.

Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, ông Shantanu Chakraborty cho rằng, tại Việt Nam thì fintech là chìa khóa để thúc đẩy các giải pháp và dịch vụ tài chính thuận tiện nhằm nâng cao hiệu quả và an ninh tài chính, tiếp cận các phân khúc khách hàng, bao gồm cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nối tiếp những hoạt động hợp tác hiệu quả trước đó với Ngân hàng Nhà nước, ADB rất vui mừng được tham gia thúc đẩy hơn nữa quá trình chuyển đổi ngân hàng số tại thị trường đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật tạo các cơ hội đào tạo về fintech và các thông lệ tốt nhất về ngân hàng xanh cho cán bộ của Ngân hàng Nhà nước, với mục tiêu 25% phụ nữ tham gia, cung cấp dịch vụ tư vấn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ trong việc chuẩn bị đơn đăng ký khoản vay xanh.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ xây dựng năng lực cho các cơ quan Chính phủ có liên quan và các thành viên của hiệp hội ngân hàng và fintech; đồng thời hỗ trợ một số các ngân hàng thương mại được lựa chọn trong việc phát triển ngân hàng số.

Quốc vụ khanh Thụy Sỹ, kiêm phụ trách hoạt động hợp tác phát triển kinh tế dự án, ông Dominique Paravicini ghi nhận, chương trình hỗ trợ kỹ thuật tiếp tục mở rộng sự hỗ trợ toàn diện của Thụy Sỹ nhằm củng cố và phát triển sâu hơn lĩnh vực tài chính của Việt Nam.

Thông qua việc củng cố ngành fintech của Việt Nam và thúc đẩy số hóa lĩnh vực ngân hàng, chương trình mang đến cơ hội mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài chính của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục