ADB: Tác động từ kế hoạch thuế carbon của EU đối với các nước đang phát triển châu Á

10:11' - 26/02/2024
BNEWS Việc Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch áp thuế đối với hàng nhập khẩu có hàm lượng carbon cao có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế các nước đang phát triển ở châu Á.
 

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU hướng tới việc giải quyết những lo ngại rằng việc thuê ngoài phần lớn hoạt động sản xuất sẽ khiến phần lớn chuỗi cung ứng của EU vượt quá ngưỡng trong hệ thống giao dịch phát thải (ETS) của khối.

CBAM được thiết kế nhằm tạo ra một sân chơi bình đẳng, buộc các nhà cung cấp nước ngoài phải trả mức phí phát thải carbon tương tự như các nhà cung cấp trong nước.

Theo ADB, dự kiến cơ chế CBAM sẽ cắt giảm xuất khẩu từ châu Á sang EU, đặc biệt là từ khu vực Tây và Tây Nam Á, trong đó mặt hàng thép từ Ấn Độ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Nhà kinh tế Neil Foster-McGregor từ ADB đánh giá CBAM là một chính sách tương đối hạn chế vào thời điểm hiện tại, do chỉ có hiệu lực đối với hàng nhập khẩu vào EU của 6 lĩnh vực. Trong khi đó, quy mô sản xuất ngày càng tăng, bất chấp việc định giá carbon trên toàn cầu, cũng sẽ khiến lượng khí thải tăng.

Theo ông Foster-McGregor, giải pháp cho vấn đề này có thể là sự thay đổi cơ bản trong kỹ thuật sản xuất. Theo ông, CBAM có thể giúp tăng doanh thu khoảng 14 tỷ euro (15,2 tỷ USD) vào năm 2030, sau đó số tiền này sẽ được dùng để cung cấp tài chính về khí hậu cho các nước đang phát triển nhằm khử carbon trong sản xuất.

Một trong những mục tiêu của CBAM là khuyến khích các nền kinh tế ngoài EU áp dụng các chính sách khí hậu chặt chẽ hơn, ví dụ như nếu các quốc gia xuất khẩu có thể chứng minh rằng giá carbon đã được trả thì thuế CBAM sẽ giảm.

Việc Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch áp thuế đối với hàng nhập khẩu có hàm lượng carbon cao có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế các nước đang phát triển ở châu Á, song không có hiệu quả đáng kể trong hỗ trợ giảm lượng phát thải khí nhà kính. Đây là nhận định của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra trong một báo cáo ngày 26/2.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục