ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại chủ chốt của nhiều nước

15:14' - 26/02/2024
BNEWS Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại chủ chốt của nhiều nước trên thế giới và câu chuyện tách nước này ra khỏi nền kinh tế toàn cầu đã bị thổi phồng.

Nhà kinh tế trưởng của ADB, Albert Park, cho rằng tầm quan trọng của Trung Quốc trong chuỗi giá trị của toàn cầu không giảm, ngay cả sau khi nổ ra cuộc chiến thương mại dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2018.

 
Theo ông Park, khi các kết nối thương mại của Trung Quốc với các nước trên thế giới vẫn lớn, câu chuyện phục hồi tăng trưởng của nước này tiếp tục gây rủi ro đối với môi trường thương mại của châu Á. Khi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm 1%, nhu cầu với hàng hóa bên ngoài của nước này ước tính giảm khoảng 0,3%.

Những căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bùng phát kể từ năm 2018, khi ông Trump áp thuế và các rào cản thương mại khác đối với Trung Quốc. Dù vậy, Trung Quốc tiếp tục đóng một vai trò rất lớn, chiếm 18% GDP của toàn cầu.

Trong báo cáo tháng 2/2024, Cục Dự trữ liên bang Mỹ cho rằng việc tách Trung Quốc ra khỏi quá trình sản xuất và tiêu dùng của toàn cầu là điều không thể.

Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc với các đối tác lớn giảm sút trong năm 2023, khi xuất khẩu của nước này giảm lần đầu tiên trong 7 năm, do nhu cầu giảm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của toàn cầu giảm tốc.

Tuy nhiên, theo Trung tâm nghiên cứu Wilson Center của Mỹ, Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại của trên 120 quốc gia và là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, Hàn Quốc, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục