Agribank đa dạng ứng dụng số hóa

09:32' - 23/03/2023
BNEWS Hòa nhịp xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, trong những năm qua Agribank đã triển khai và đạt nhiều thành công trong việc số hóa.

Ngày 21/3, tại Tuyên Quang, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai trương mô hình Ngân hàng số (Agribank Digital).

Đây là mô hình Agribank Digital mới nhất được triển khai trong chuỗi mô hình Agribank Digital được Agribank lên kế hoạch triển khai trong cả nước.

Hòa nhịp xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, trong những năm qua Agribank đã triển khai và đạt nhiều thành công trong việc số hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động tài chính - ngân hàng.

Tiên phong đưa công nghệ số về thị trường nông thôn

 

“Chỉ mất 2-3 phút đã có thể hoàn tất đăng ký một khoản vay vốn trên ki-ốt Agribank Digital mà không cần tới quầy giao dịch. Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm tính năng này và thực sự bất ngờ với công nghệ này của Agribank”, anh Mai Anh Quân, khách hàng trải nghiệm tính năng đăng ký vay vốn trực tuyến tại lễ khai trương mô hình Agribank Digital Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang chia sẻ.

Chỉ trên một màn hình cảm ứng, khách hàng có thể thao tác các dịch vụ mong muốn với bước chọn sản phẩm, nhập thông tin khoản vay, để máy chụp các chứng từ kèm theo, nhận đơn đề nghị vay vốn, ký và trả lại vào khe nhận giấy tờ trên hệ thống…

Với 6 chức năng chính là định danh, đăng ký thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay); đăng ký mở tài khoản trực tuyến; đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như nộp tiền tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm…, Agribank Digital là mô hình chi nhánh ngân hàng thu nhỏ, phù hợp với nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là địa bàn nông nghiệp, nông thôn Agribank đang phục vụ.

Mọi giao dịch đều được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng, độ chính xác cao, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng như tại quầy giao dịch. Sử dụng dịch vụ Agribank Digital, khách hàng có thể đăng ký nhu cầu vay vốn tại bất kỳ thời điểm nào thay vì phải đến ngân hàng xếp hàng chờ đợi như trước kia. Dịch vụ này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với chi phí hợp lý, đồng thời hạn chế được các tiêu cực có thể xảy ra.

Trước Agribank Digital, ngân hàng lưu động trên xe chuyên dụng của Agribank cũng là mô hình được khách hàng nhiệt tình đón nhận. Tháng 10/2017, mô hình điểm giao dịch lưu động được triển khai thử nghiệm tại 2 chi nhánh của Agribank là Thanh Hóa và Bắc Giang II trong sự mong đợi, hồi hộp, khác hẳn với mọi lần ra mắt mô hình mới, sản phẩm mới của Agribank.

Những vệt bánh xe mở đường, mang theo một ngân hàng thu nhỏ, mang theo những khao khát thu hẹp khoảng cách với vùng sâu, vùng xa, đưa đến người dân mọi vùng miền cơ hội tiếp cận tín dụng để thay đổi sinh kế, thay đổi cuộc đời…

Đến nay, những chiếc xe ngân hàng lưu động của Agribank hàng ngày vẫn cần mẫn trên mọi cung đường, đến với những xã vùng sâu, vùng xa trên khắp các vùng miền cả nước.

Điểm giao dịch ngân hàng lưu động được tích hợp trên xe ô tô chuyên dụng với kết nối công nghệ hiện đại, có đầy đủ chức năng của một phòng giao dịch, cung cấp hầu hết các sản phẩm dịch vụ như: nhận gửi tiền, rút tiền gửi không kỳ hạn; tiền gửi tiết kiệm và các hình thức huy động vốn khác; tư vấn tín dụng, tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ vay vốn của khách hàng trên địa bàn; cho vay cầm cố sổ tiết kiệm do Agribank phát hành và nhiều tiện ích khác…

Từng theo chân cán bộ tín dụng Agribank trên những con đường vắt vẻo bên suối cao, vực sâu, mỗi mùa mưa nước lũ chảy cuồn cuộn, đất đá sạt lở nơi vùng cao Tây Bắc, hay những cung đường sâu xa tít tắp vào các thôn buôn Tây Nguyên, mùa nắng gió bụi ngút ngàn, mùa mưa lầm lũi bùn đất, mới thấm thía sự gian truân và càng thấy ý nghĩa cao cả của một mô hình vừa thiết thực, vừa nhân văn, được xây dựng từ trăn trở, tâm huyết của những người làm tín dụng ở một ngân hàng được gọi tên “ngân hàng Tam nông”…

Ông Nguyễn Trung Tuyến, Giám đốc Agribank chi nhánh Hà Giang cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong mở rộng hoạt động ngân hàng tại khu vực miền núi là giao thông không thuận tiện, dân cư thưa thớt, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, không đủ điều kiện an toàn để đặt trụ sở giao dịch, do đó khách hàng phải đi xa để đến ngân hàng, tạo ra tâm lý ái ngại và đây là điều kiện lý tưởng cho “tín dụng đen” có dư địa hoạt động.

Vì vậy, điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dụng đi vào hoạt động  giúp cho người dân thuận tiện trong giao dịch với ngân hàng, giảm thiểu đáng kể về chi phí thời gian cho bà con và giải quyết được vấn đề cho vay nặng lãi, tín dụng đen…”.

Với việc triển khai các mô hình như Agribank Digital, xe ngân hàng lưu động…,  Agribank đã tiên phong đưa công nghệ số về thị trường nông thôn, góp phần hiện thực hoá chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, mang dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với người dân mọi miền Tổ quốc...

Đa dạng ứng dụng số hóa, hòa nhịp xu thế

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank Phạm Đức Ấn nhấn mạnh: “Với việc chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi số và ngân hàng số hướng tới việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng an toàn, bảo mật, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, Agribank đã có những bước tiến dài trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngân hàng, không chỉ trong phục vụ khách hàng mà còn từ quá trình điều hành, quản lý. Agribank cam kết trong thời gian tới, tất cả các hoạt động sẽ được thực hiện dựa trên kênh số và giao dịch điện tử sẽ chiếm ưu thế.”

Xu thế chung của ngành ngân hàng là sự dịch chuyển kênh phân phối sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống sang các kênh số hóa. Agribank cũng không nằm ngoài xu thế này khi đã chủ động tích cực đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Hòa nhịp xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, Agribank đã triển khai và đạt được những thành công nhất định trong việc số hóa và ứng dụng công nghệ hiện đại trong các hoạt động tài chính - ngân hàng.

Nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử E-Banking của Agribank sau khi đưa vào triển khai ứng dụng trên thực tế đã trở thành những sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu riêng của Agribank, được đông đảo khách hàng tin dùng.

Là ngân hàng chủ lực trong đầu tư hỗ trợ phát triển và cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng cho khu vực nông nghiệp và nông thôn, Agribank xác định mục tiêu xuyên suốt trong hoạt động là phát huy lợi thế về mạng lưới, đa dạng hóa, cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ với chất lượng cao dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, giữ vững vị trí là ngân hàng hàng đầu về cung cấp dịch vụ ngân hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Hiện Agribank đang triển khai đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn. Đề án này của Agribank được đánh giá có vai trò và ý nghĩa kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại thị trường nông thôn, tăng khả năng tiếp cận vốn và các dịch vụ ngân hàng của các cá nhân, hộ gia đình, đồng thời góp phần hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn. 

Hiện sản phẩm Thẻ Lộc Việt Agribank tích hợp hai ứng dụng thẻ “ghi nợ” và “tín dụng” trên cùng một con chip với đầy đủ các tính năng của thẻ ghi nợ nội địa cũng như thẻ tín dụng nội địa hạng chuẩn, giúp khách hàng tiện lợi hơn khi thanh toán, bảo mật cao nhờ công nghệ thẻ chip hiện đại. Nhờ những tính năng ưu việt, sản phẩm Thẻ Lộc Việt Agribank đã dành được "Giải thưởng Sao Khuê năm 2022".

Song song với việc phát triển cung ứng sản phẩm dịch vụ, Agribank chú trọng phát triển các kênh phân phối phù hợp với xu thế 4.0, phát triển kênh phân phối qua ATM và EDC/POS, kênh Mobile Banking, Internet Banking, kênh kết nối thanh toán với khách hàng (CMS), kênh ngân hàng lưu động, tổ liên kết, kênh phân phối với các ngân hàng đại lý, đồng thời chuẩn hóa các điểm giao dịch - kênh phân phối truyền thống, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận, sử dụng nguồn vốn và sản phẩm dịch vụ ngân hàng. 

Bên cạnh đó, Agribank có quan hệ hợp tác chặt chẽ với các công ty tài chính - công nghệ FinTech như VNPay, Momo, BankPlus, Payoo, SamsungPay… nhằm tận dụng mô hình kinh doanh tinh gọn, hướng tới trải nghiệm khách hàng và sự đổi mới, sáng tạo của FinTech. 

Agribank đã thực hiện tập trung toàn bộ các cơ sở dữ liệu của ngân hàng (hệ thống Core Banking, hệ thống MIS, hệ thống phát hành và thanh toán thẻ chip theo chuẩn EMV, hệ thống E-Banking, các hệ thống ngoài Core Banking), chủ động nắm bắt các xu hướng công nghệ mới, nghiên cứu xây dựng kho dữ liệu tập trung để đưa trí tuệ nhân tạo vào ứng dụng phân tích dữ liệu lớn theo các chuyên đề khác nhau, phục vụ cho công tác quản trị điều hành, dự đoán, dự báo, đưa ra các sản phẩm dịch vụ tốt nhất với tính cá nhân hóa cao.

Bên cạnh việc đầu tư cho hệ thống máy móc, phần mềm ứng dụng, Agribank tăng cường chú trọng đầu tư nguồn nhân lực có trình độ làm chủ công nghệ. Với định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng công nghệ thông tin, Agribank hiện đang cung ứng hơn 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích, tập trung phát triển mạnh dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0, thực hiện chuyển đổi số thông qua việc liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số, nhằm đơn giản hóa quy trình, nâng cao tiện ích cho khách hàng. 

Các sản phẩm số của Agribank được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao. Mới đây nhất, hệ thống thanh toán giá trị thấp thời gian thực của Agribank được vinh danh tại hạng mục "Sản phẩm công nghệ số tiêu biểu" và Hệ thống hạ tầng thanh toán tập trung của Agribank được vinh danh tại hạng mục "Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc" của Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2022. Tất cả hướng đến mục tiêu đưa Agribank hòa nhịp xu thế, trở thành ngân hàng hiện đại hàng đầu tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục