Ai Cập đàm phán với IMF về khoản vay mới trị giá 5-7 tỷ USD

09:18' - 02/08/2022
BNEWS Người đứng đầu Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Ai Cập cho biết nước này và IMF có thể sẽ đạt được thỏa thuận về một khoản vay mới này vào cuối năm nay.

Ngày 1/8, người đứng đầu Ủy ban Ngân sách của Hạ viện Ai Cập Fakhri El-Fiqi cho biết các cuộc đàm phán hiện nay giữa chính phủ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về một khoản vay mới đang ở một giai đoạn “bước ngoặt quan trọng”.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al-Hayah Al-Youm, ông El-Fiqi bày tỏ hy vọng rằng “nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, IMF sẽ chấp thuận khoản vay mới mở rộng trị giá 5-7 tỷ USD cho Ai Cập”.

Ông El-Fiqi nói thêm rằng Ai Cập và IMF có thể sẽ đạt được thỏa thuận về một khoản vay mới này vào cuối năm nay, nhằm giúp quốc gia Bắc Phi vượt qua được cú sốc của cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực toàn cầu hiện nay do cuộc xung đột Nga-Ukraine gây ra.

Ông El-Fiqi tuyên bố rằng Ai Cập và các chuyên gia IMF hiện đang cố gắng đạt được sự hiểu biết về ba vấn đề quan trọng liên quan đến “tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái, trợ cấp nói chung và trợ cấp nhiên liệu nói riêng”.

Theo ông El-Fiqi, IMF muốn chính phủ Ai Cập triển khai một số quy trình trước khi đạt được một thỏa thuận bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho phương thức tín dụng chứng từ và tự do hóa hơn nữa tỷ giá hối đoái nhằm giúp đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của các nhà nhập khẩu.

Trước đó, ngày 27/7, Bộ trưởng Tài chính Ai Cập Mohamed Maait cho hay các cuộc đàm phán về một khoản vay mới giữa Cairo và IMF đã đạt được “tiến bộ lớn” và chính phủ vẫn đang tìm cách giải quyết những điểm chưa thống nhất với bên cho vay quốc tế.

Nhận xét của Bộ trưởng Maait được đưa ra một ngày sau khi IMF nói rằng Ai Cập cần phải đạt được “tiến bộ quyết định” về cải cách tài khóa và cơ cấu.

Trong một báo cáo đánh giá mới được công bố vào ngày 27/7, ban điều hành IMF cho biết “Ai Cập cần một sự thay đổi tỷ giá hối đoái lớn hơn”. Mới đây, IMF cũng đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế của Ai Cập trong tài khóa 2022-2023 ở mức 5,9%, mặc dù hạ triển vọng của 2023-2024 xuống còn 4,8%.

Trong những năm gần đây, Ai Cập đã ba lần phải cần đến sự hỗ trợ tài chính của IMF, với khoản vay đầu tiên trị giá 12 tỷ USD theo một chương trình tín dụng mở rộng vào tháng 11/2016, khoản vay thứ hai trị giá 2,8 tỷ USD theo chương trình tài trợ nhanh vào tháng 5/2020 và khoản vay tiếp theo trị giá 5,2 tỷ USD theo thỏa thuận dự phòng vào tháng 6/2020./.  

>>>Thỏa thuận cứu trợ giữa IMF và Sri Lanka lùi đến tháng 9

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục