Ai Cập đầu tư hàng tỷ USD để khai thác tiềm năng dầu khí

08:33' - 27/03/2024
BNEWS Công ty dầu mỏ OSOCO Oil Company của Ai Cập đã ký kết 2 thỏa thuận thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở Vịnh Suez.

Ngày 26/3, Công ty dầu mỏ OSOCO Oil Company của Ai Cập đã ký kết 2 thỏa thuận thăm dò và sản xuất dầu mỏ ở Vịnh Suez với liên minh gồm các công ty ADES Holding Co. của Saudi Arabia Gharib Integrated Oil Services Co. (Ai Cập) và SUCO Oil Company (Ai Cập).

 

Các thỏa thuận trên, được ký trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập Tarek El-Molla, là kết quả của kế hoạch chào thầu quốc tế đầu tiên do Tổng Công ty Dầu khí Ai Cập khởi động vào tháng 9/2023 tại Vịnh Suez.

Theo kế hoạch này, Ai Cập chào thầu thăm dò và khai thác 23 khu vực mới, bao gồm 10 khu vực ở vùng Sa mạc phía Tây, 2 khu vực ở Sa mạc phía Đông, 7 khu vực ở Vịnh Suez và 4 khu vực ở Biển Đỏ.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập Tarek El-Molla cho biết các thỏa thuận mới nhất là nhằm tối ưu hóa việc khai thác các mỏ dầu, tăng sản lượng khai thác, nâng cao hiệu quả kinh tế và giảm chi phí nhập khẩu dầu của Ai Cập.

Trong năm 2024, Ai Cập dự kiến sẽ khởi động các cuộc đấu thầu quốc tế mới để thăm dò dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và vàng. Bên cạnh đó, Chính phủ Ai Cập đang tích cực theo đuổi các biện pháp nhằm tăng trữ lượng dầu mỏ, khám phá những tiềm năng chưa được khai thác và đẩy mạnh hoạt động sản xuất năng lượng.

Theo ông El-Molla, các công ty dầu khí nhà nước của Ai Cập dự kiến sẽ đầu tư hơn 23 tỷ bảng Ai Cập (khoảng 490 triệu USD) vào các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trong năm tài chính 2024-2025. Tổng vốn đầu tư của Ai Cập vào ngành dầu khí dự kiến sẽ tăng lên 277 tỷ bảng Ai Cập (10,2 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 6/2024.

Trong 5 năm qua, Ai Cập cùng với sự hợp tác của các công ty quốc tế đã khoan thăm dò tổng cộng 576 giếng khí đốt tự nhiên mới và phát hiện 289 mỏ dầu và khí đốt. Ai Cập đặt mục tiêu khoan 35 giếng khí đốt tự nhiên mới ở Địa Trung Hải và khu vực đồng bằng sông Nile với tổng chi phí 1,8 tỷ USD trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục