Từ bỏ hoàn toàn dầu mỏ và khí đốt có phải là ảo tưởng?

05:30' - 27/03/2024
BNEWS Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais cho rằng lời kêu gọi từ bỏ dầu mỏ để dựa hoàn toàn vào năng lượng tái tạo là "sai lầm" và "không thực tế".
Báo Arab News của Saudi Arabia vừa đăng bài viết dẫn ý kiến của Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Haitham Al-Ghais và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn năng lượng Saudi Aramco của Saudi Arabia Amin H. Nasser, trong đó nhấn mạnh vai trò không thể thiếu của dầu mỏ trong các hoạt động của đời sống hiện đại.

Tổng thư ký OPEC Haitham Al-Ghais đã nêu bật vai trò quan trọng và thiết yếu của dầu mỏ trên các thị trường quốc tế, đồng thời cho rằng lời kêu gọi từ bỏ hoàn toàn dầu mỏ, dựa hoàn toàn vào năng lượng tái tạo là "sai lầm" và "không thực tế". Trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng thông tấn KUNA của Kuwait, ông Al-Ghais nhấn mạnh: "Nếu dầu mỏ biến mất, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất năng lượng tái tạo. Chẳng hạn, việc sản xuất các tua-bin gió và tấm pin Mặt Trời đều liên quan đến các sản phẩm dầu mỏ".

Ông Al-Ghais khẳng định dầu mỏ, hiện chiếm 31% trong cơ cấu năng lượng toàn cầu, vẫn là "mạch máu của cuộc sống hiện đại" và sẽ duy trì vai trò quan trọng trên các thị trường quốc tế trong nhiều thập kỷ nữa. Tổng thư ký OPEC cũng chỉ ra những lợi thế của dầu mỏ như "dễ khai thác, dễ tinh chế và dễ vận chuyển", giải thích rằng những lợi thế đó đã củng cố vị thế quan trọng của dầu mỏ kể từ khi nó được phát hiện và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Al-Ghais nêu dẫn chứng về vai trò không thể thiếu của dầu mỏ trong các hoạt động thiết yếu hàng ngày trên toàn thế giới, bao gồm vận tải, chế tạo, du lịch, sản xuất năng lượng... Ông nhấn mạnh những thách thức liên quan đến việc từ bỏ hoàn toàn dầu mỏ, do sự hiện diện quan trọng của loại nhiên liệu này trong đời sống ở nhiều nơi và nhiều ngành nghề khác nhau.

Theo Tổng thư ký OPEC, trong những năm gần đây nhiều người đã lên tiếng kêu gọi từ bỏ dầu mỏ với lý do bảo vệ môi trường, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng mà thế giới có thể phải đối mặt nếu hoạt động sản xuất dầu mỏ bị ngưng trệ. OPEC đã phát động các chiến dịch nâng cao nhận thức để nêu bật tầm quan trọng của dầu mỏ và vai trò quan trọng của nó trong cuộc sống hàng ngày bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Anh, tiếng Arab, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ba Tư.

Khi bình luận về những lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nặng nề nếu thế giới ngừng sử dụng dầu mỏ, ông Al Ghais cho rằng tác động sẽ lan rộng đến các lĩnh vực vận tải đường bộ, hàng hải và đường hàng không, cũng như hoạt động sản xuất lương thực, dược phẩm, vật tư và thiết bị y tế...và nhiều lĩnh vực khác.

Tổng thư ký OPEC nói thêm: "Việc từ bỏ hoàn toàn dầu mỏ cũng sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng triệu người do bị mất việc làm. Sự biến mất của dầu mỏ cũng sẽ khiến hoạt động sản xuất trên toàn thế giới bị đình trệ, làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu năng lượng ở nhiều quốc gia vì hàng triệu người sẽ không thể đảm bảo được nguồn năng lượng họ cần, bao gồm cả điện".

Hiện tại, khoảng 2,3 tỷ người vẫn chưa được tiếp cận với nhiên liệu sạch và dầu mỏ có thể đóng vai trò cung cấp năng lượng để đáp ứng những nhu cầu quan trọng này. Ông Al Ghais kêu gọi khuyến khích phát triển ngành dầu mỏ và tăng cường các khoản đầu tư cần thiết cho ngành này, cũng như nâng cao sự tin cậy về môi trường của dầu mỏ. Ông nêu rõ: "Đây là thông điệp của OPEC gửi tới thế giới".

Các báo cáo của OPEC cũng như các tổ chức tư vấn năng lượng quốc tế đều nêu bật vai trò quan trọng và thiết yếu của dầu mỏ trong những thập kỷ tới, do dân số thế giới dự đoán sẽ đạt 9,5 tỷ người vào năm 2045, trong đó phần lớn mức tăng trưởng dân số sẽ được ghi nhận tại các nước đang phát triển. OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt 116 triệu thùng/ngày theo kịch bản thông thường và 120 triệu thùng/ngày theo một trong những kịch bản đặc biệt vào năm 2045, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có những khoản đầu tư thích hợp để đáp ứng nhu cầu to lớn về năng lượng và dầu mỏ.

Ông Al Ghais cho rằng: "Để đảm bảo nguồn cung dầu cần thiết, chúng ta cần đầu tư khoảng 14.000 tỷ USD vào các hoạt động khác nhau của ngành dầu mỏ vào năm 2045. Điều này sẽ hỗ trợ tăng cường an ninh năng lượng và phát triển các công nghệ giúp giảm lượng khí thải".

Tuần trước, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Saudi Aramco của Saudi Arabia, ông Amin H. Nasser cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một lộ trình mới, thực tế cho quá trình chuyển đổi năng lượng có tính đến dầu mỏ và khí đốt. Phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng Toàn cầu CERAWeek 2024 khai mạc tuần trước tại thành phố Houston (bang Texas, Mỹ), ông Nasser cho biết, chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện nay rõ ràng đang thất bại ở hầu hết các mặt trận khi nó đối mặt với không ít khó khăn.

Người đứng đầu tập đoàn Aramco nói: "Mặc dù thế giới đã đầu tư hơn 9.500 tỷ USD vào quá trình chuyển đổi năng lượng trong hai thập kỷ qua, nhưng các giải pháp thay thế vẫn không thể thay thế được nguồn năng lượng hydrocarbon trên quy mô lớn. Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại trong nửa cuối năm nay. Tương tự như vậy, khí đốt vẫn là nguồn năng lượng chính của thế giới, với nhu cầu tăng gần 70% kể từ đầu thế kỷ XXI đến nay. Tất cả điều này củng cố quan điểm rằng sự thoái trào của dầu mỏ và khí đốt khó có thể xảy ra trong thời gian tới".

Ông Nasser kêu gọi gác lại "ảo tưởng loại bỏ dần dầu mỏ và khí đốt", đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đầu tư vào ngành dầu khí một cách thỏa đáng. Ông nói thêm: "Chúng ta nên tăng cường nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon, tích cực cải thiện tính hiệu quả và đưa ra các giải pháp ít carbon hơn. Chúng ta cũng nên từng bước sử dụng các nguồn năng lượng mới và công nghệ mới khi chúng thực sự sẵn sàng, có tính cạnh tranh về mặt kinh tế và có cơ sở hạ tầng phù hợp".

OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024 và 2025 nhờ các hoạt động kinh tế khởi sắc ở Trung Quốc. Theo dự báo của tổ chức này, nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Trong một báo cáo gần đây, OPEC cho hay: "Hoạt động kinh tế khởi sắc ở Trung Quốc, sự phục hồi của ngành hàng không toàn cầu cũng như nhu cầu mạnh mẽ về nguyên liệu hóa dầu dự kiến sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2024".

Theo OPEC, những cải thiện không ngừng trong hoạt động hàng không, kết hợp với đà tăng mạnh của hoạt động vận tải đường bộ, dự kiến sẽ hỗ trợ cho nhu cầu về nhiên liệu máy bay, dầu hỏa và xăng trong năm 2024 giữa 38 quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Báo cáo của OPEC cũng cho biết, nhu cầu dầu mỏ của thế giới đã ghi nhận mức tăng 2,5 triệu thùng/ngày trong năm 2023, nhờ các hoạt động kinh tế vững chắc ở các quốc gia ngoài OECD, trong đó dẫn đầu là sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 của nền kinh tế Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục