Ai Cập hoán đổi tiền tệ 2,7 tỷ USD với Trung Quốc

10:18' - 01/11/2016
BNEWS Một quan chức của Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE), được hãng tin Bloomberg dẫn lời, cho hay quốc gia Bắc Phi này đã đạt được một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Trung Quốc trị giá 2,7 tỷ USD.
Ai Cập hoán đổi tiền tệ 2,7 tỷ USD với Trung Quốc. Nguồn: Calforex

Nguồn tin này cho biết thỏa thuận trên hiện đang được phía Trung Quốc xem xét.

Ai Cập đã công khai các cuộc đàm phán với Trung Quốc hồi tháng trước, song các quan chức chính phủ của quốc gia Bắc Phi này đã đưa ra những ước tính không giống nhau về số tiền vay.

Ngày 31/10, Bộ trưởng Bộ Hợp tác quốc tế Sahar Nasr nói với hãng tin nhà nước MENA rằng Ai Cập đang đàm phán với Trung Quốc về một khoản vay trị giá 4 tỷ USD.

Trong đó 1 tỷ USD sẽ được sử dụng để tăng cường dự trữ ngoại tệ và 3 tỷ USD còn lại sẽ được phân bổ cho các dự án phát triển.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mohamed Meait lại khẳng định Ai Cập và Trung Quốc sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về một khoản vay trị giá 2 tỷ USD trong tuần tới và lên kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế trong tháng này.

Ai Cập đang phải vật lộn với nhiệm vụ phục hồi nền kinh tế “èo uột” sau sự kiện Mùa Xuân Arab năm 2011 khiến khách du lịch và các nhà đầu tư nước ngoài không muốn tới quốc gia Bắc Phi này.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng khan hiếm ngoại tệ đang ngày một trầm trọng và thâm hụt ngân sách ở mức cao, Ai Cập đã phải tìm kiếm các khoản vay từ các định chế tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...

Ai Cập đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ với IMF về khoản vay 12 tỷ USD trong thời hạn 3 năm, song điều kiện giải ngân là quốc gia Bắc Phi này phải bảo đảm huy động được từ 5-6 tỷ USD các khoản tài trợ song phương.

Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Ai Cập với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt 10 tỷ USD, tang 30% so với năm 2013.

Hiện tại, Trung Quốc có khoảng 1.152 công ty đang đầu tư và kinh doanh tại thị trường Ai Cập, trong đó 86 doanh nghiệp đầu tư 1,1 tỷ USD vào các dự án ở khu vực kênh đào Suez.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục