Ai Cập lên kế hoạch đảm bảo nhu cầu nước đến năm 2050

08:20' - 15/07/2021
BNEWS Ai Cập vừa thông báo nước này đã thúc đẩy một kế hoạch nhằm đảm bảo nhu cầu nước đến năm 2050.

Bộ Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập vừa thông báo nước này đã thúc đẩy một kế hoạch nhằm đảm bảo nhu cầu nước đến năm 2050, chỉ vài ngày sau cuộc họp do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tổ chức để bàn thảo về cuộc khủng hoảng giữa Ai Cập, Sudan và Ethiopia liên quan đến Đập thủy điện Đại phục hưng (GERD).

Thứ trưởng Bộ Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập Ragab Abdel-Azim nói rằng kể từ năm 2017, Ai Cập đã nỗ lực để giải quyết các vấn đề thiếu hụt nguồn cung nước và đã thực hiện các chiến lược như xây dựng 100 nhà máy xử lý nước thải nông nghiệp và hạn chế các loại cây thâm dụng nước như lúa và mía.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập Mohamed Abdel-Ati khẳng định Chính phủ Ai Cập sẽ không để xảy ra cuộc khủng hoảng nước ở nước này. Theo ông Abdel-Ati, Ai Cập đang nghiên cứu các kịch bản trong tất cả các lĩnh vực.

Ông cũng lưu ý rằng đập GERD có những tác động nghiêm trọng, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Ai Cập sẽ nỗ lực để bảo vệ các lợi ích của mình.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp ngày 8/7 của HĐBA LHQ, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry tuyên bố Ai Cập không có lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ các quyền về sử dụng nguồn nước của mình nếu các quyền đó bị đe dọa.

Ai Cập và Sudan lo ngại đập GERD do Ethiopia xây dựng trên nhánh sông Nile Xanh sẽ làm giảm nguồn cung nước của mình, cũng như ảnh hưởng đến các cộng đồng, các công trình thủy lợi và đất nông nghiệp ở khu vực hạ nguồn.

Khoảng 95% nguồn cung cấp nước của Ai Cập đến từ sông Nile. Với hơn 100 triệu dân, Ai Cập cần tới 114 tỷ m3 nước hàng năm, nhưng nước này hiện chỉ nhận trung bình 60 tỷ m3/năm, chủ yếu từ sông Nile, do lượng nước mưa và nước ngầm ở sa mạc rất hạn chế.

Dân số Ai Cập dự kiến sẽ tăng thêm 75 triệu người vào năm 2050, và điều này sẽ gây thêm nhiều áp lực về nguồn nước sinh hoạt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục