Ai Cập lo ngại tình hình an ninh ảnh hưởng đến hoạt động của kênh đào Suez

07:30' - 19/12/2023
BNEWS Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập cho biết đang theo dõi tác động của việc căng thẳng trên Biển Đỏ sau khi nhiều hãng vận tải lớn chọn tuyến đường thay thế do quan ngại vấn đề an toàn.

Theo người đứng đầu SCA Osama Rabie, hoạt động giao thông trên kênh đào Suez nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ vẫn diễn ra bình thường.

 

Ông cho biết SCA đang đánh giá tác động của việc nhiều tàu hàng hiện nay đang tạm thời chuyển sang tuyến hàng hải qua Mũi Hảo Vọng. Trong những ngày gần đây, có ít nhất 4 hãng vận tải lớn đã giảm hoặc ngừng việc đi lại qua Biển Đỏ do lực lượng Houthi tấn công các tàu hàng thương mại kể từ khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát hôm 7/10.

Tuy nhiên, người đứng đầu SCA nhấn mạnh kênh đào Suez vẫn là tuyến đường biển nhanh nhất và ngắn nhất đối với tàu, thuyền đi lại giữa châu Âu và châu Á, với thời gian trung bình dao động trong khoảng từ 9 ngày đến 2 tuần, tùy vào cảng đi và đến. Trên thực tế, kể từ ngày 19/11, chỉ có 55 tàu, thuyền chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng, trong khi vẫn có 2.128 tàu, thuyền đi qua kênh đào Suez.

Riêng trong ngày 17/12, có 77 tàu, thuyền đã đi qua kênh đào này, trong đó có một số tàu, thuyền thuộc các hãng vận tải thông báo tạm thời chuyển hướng.

Trước đó, ngày 15/12, công ty vận tải quốc tế Maersk của Đan Mạch đã khuyến nghị các tàu, thuyền của mình tạm ngừng đi qua Eo biển Bab al-Mandab - tuyến đường biển hẹp gần Yemen có ý nghĩa chiến lược quan trọng, là tuyến hàng hải huyết mạch của các tàu chở dầu toàn cầu và là cửa ngõ dẫn đến kênh đào Suez.

Maersk cảnh báo tình hình an ninh ngày càng xấu đi cùng những rủi ro nghiêm trọng đối với sự an toàn của các tàu, thuyền cũng như thủy thủ đoàn.

Giới chuyên gia cho rằng quyết định của Maersk có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu do công ty này sở hữu một trong những đội tàu container lớn nhất thế giới. Các hãng vận tải lớn, trong đó có MSC (Thụy Sĩ), CMA CGM (Pháp) và Hapag-Lloyd (Đức) cũng có quyết định tương tự như Maersk.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ kể từ khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bùng phát hồi đầu tháng 10.

Kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục