Ai Cập thắt chặt quy định về trợ cấp lương thực

09:16' - 23/12/2021
BNEWS Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 22/12 đã chỉ thị chính phủ nước này thắt chặt quy định cấp thẻ trợ cấp lương thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 22/12 đã chỉ thị chính phủ nước này thắt chặt quy định cấp thẻ trợ cấp lương thực, đồng thời giới hạn số người hưởng trợ cấp xuống chỉ còn 2 thành viên gia đình trên mỗi thẻ cấp mới, nhằm có thêm nguồn ngân sách để sử dụng cho các dự án phát triển đất nước.

Phát biểu tại lễ khánh thành một dự án phát triển ở tỉnh Assiut, Tổng thống El-Sisi khẳng định quốc gia Bắc Phi này không thể phân bổ thêm các khoản trợ cấp, vì ngân sách dành cho trợ cấp chính là lý do khiến Ai Cập phải trì hoãn thực hiện các dự án phát triển trong suốt 10 năm qua.

Nhà lãnh đạo Ai Cập cho rằng những người mới lập gia đình không nên trông chờ vào sự hỗ trợ thực phẩm của chính phủ.

Đây là cách tiếp cận sai lầm và là văn hóa đã ăn sâu vào thói quen của người dân Ai Cập trong một thời gian dài. Vì vậy, Tổng thống El-Sisi nhấn mạnh điều này cần phải được thay đổi.

Bên cạnh đó, Tổng thống El-Sisi cũng cảnh báo về tác động tiêu cực của tình trạng tăng trưởng dân số quá “nóng” tại Ai Cập. Ước tính, dân số nước này đã tăng thêm 750.000 người chỉ trong 160 ngày qua, chạm ngưỡng 102,75 triệu người tính tới ngày 13/12 vừa qua.

Theo hệ thống thẻ trợ cấp lương thực hiện nay, khoảng 70 triệu người dân Ai Cập được hỗ trợ thực phẩm thiết yếu có giá thấp hơn thị trường, trong đó có gạo, mì ống, dầu ăn và bánh mì, đồng thời giới hạn tối đa 4 thành viên gia đình trên mỗi thẻ trợ cấp.

Trong thời gian qua, nhà chức trách Ai Cập đã tiến hành điều chỉnh danh sách những người đủ điều kiện được hưởng thẻ trợ cấp lương thực nhằm đảm bảo các khoản trợ cấp này hướng tới đúng đối tượng cần thiết.

Theo số liệu thống kê chính thức, Chính phủ Ai Cập đã dành 87 tỷ Bảng Ai Cập (khoảng 5,5 tỷ USD) trong ngân sách tài khóa 2021-2022 cho chương trình trợ cấp lương thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục