Chiến lược bảo vệ nguồn nước của Ai Cập cần tới 50 tỷ USD

07:25' - 14/12/2021
BNEWS Ai Cập sẽ ngăn chặn các cuộc khủng hoảng nước trong tương lại thông qua một loạt dự án lớn trị giá hàng chục tỷ USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, trong một bài thuyết trình về chiến lược bảo vệ nguồn nước của Ai Cập đến năm 2050, Bộ trưởng Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập Mohamed Abdel-Aty cũng bác bỏ những thông tin sai trái cho rằng Ai Cập thụ hưởng phần lớn nhất nguồn nước sông Nile.

Ông Abdel-Aty nêu rõ: "Khoảng 97% nguồn nước của Ai Cập đến từ sông Nile và phần còn lại từ các nguồn khác, trong đó có nguồn nước mưa. Mọi người phải ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước".

Theo Bộ trưởng Abdel-Aty, như một phần trong các nỗ lực của Chính phủ Ai Cập nhằm tránh các cuộc khủng hoảng nước trong tương lai, chiến lược bảo vệ nguồn nước giai đoạn 2017-2037 của nước này đòi hỏi khoản đầu tư lên tới 50 tỷ USD. Ông nói thêm do dân số tăng trưởng nhanh, con số này có thể lên tới hơn 100 tỷ USD trong vài thập niên tới.

Thống kê của Bộ Thủy lợi và Tài nguyên nước Ai Cập cho thấy, nhu cầu nước của quốc gia Bắc Phi hiện vượt quá 114 tỷ mét khối mỗi năm.

Chiến lược của Bộ Thủy lợi và Tài nguyên nước sẽ bao trùm 4 lĩnh vực chính, bao gồm hợp lý hóa việc sử dụng nước, cải thiện chất lượng nước, cung cấp thêm các nguồn nước, và tạo môi trường để quản lý tối ưu nguồn nước.

Ông Abdel-Aty nói thêm: "Không còn nghi ngờ gì nữa, khủng hoảng nước sẽ ngày càng trầm trọng theo thời gian, nhưng chính phủ sẽ không cho phép khủng hoảng nước xảy ra ở Ai Cập.

Chúng tôi sẽ góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hợp lý hóa tiêu dùng nước. Việc sử dụng tài nguyên nước một cách tối ưu là cần thiết".

Do đặc điểm khí hậu, Ai Cập không có đủ khả năng tiếp cận với nguồn nước xanh, không giống như Ethiopia, quốc gia có nguồn nước xanh dồi dào hơn. Các hồ ở Ethiopia chứa tới khoảng 50 tỷ mét khối nước./.
          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục