Ai Cập và Hy Lạp ký thỏa thuận về khu vực đặc quyền kinh tế

07:36' - 07/08/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ai Cập và Hy Lạp ngày 6/8 đã ký thỏa thuận phân định hàng hải nhằm thiết lập khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Hy Lạp Nikos Dendias tại thủ đô Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết thỏa thuận này nhằm khai thác các tiềm năng sẵn có tại khu vực Đông Địa Trung Hải, đồng thời các điều khoản của thỏa thuận là phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS).

Trên cơ sở đó, thỏa thuận sẽ cho phép Ai Cập và Hy Lạp hướng tới tối đa hóa những lợi ích từ các tài nguyên trên khu vực đặc quyền kinh tế của cả hai nước, đặc biệt là nguồn trữ lượng dầu mỏ và khí đốt đầy tiềm năng.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Ai Cập khẳng định thỏa thuận mở đường cho hợp tác khu vực giữa Ai Cập và Hy Lạp trong lĩnh vực năng lượng, khi cả hai nước đều là thành viên của Diễn đàn Khí đốt Đông Địa Trung Hải.

Bên cạnh đó, quan hệ giữa Cairo và Athens sẽ là trụ cột để duy trì an ninh và ổn định của khu vực Đông Địa Trung Hải và đối phó với những mối đe dọa từ các chính sách hậu thuẫn chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hy Lạp Dendias mô tả thỏa thuận này là “lịch sử” và được hiện thực hóa sau nhiều vòng đàm phán giữa hai nước.

Tiến trình đàm phán EEZ giữa Ai Cập và Hy Lạp được khởi động từ 3 năm trước trong khuôn khổ chuyến thăm Athens của Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi.

Ngay sau động thái của Ai Cập và Hy Lạp, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày ra tuyên bố khẳng định thỏa thuận phân định hàng hải nói trên nằm trong khu vực thềm lục địa của quốc gia này.

Bên cạnh đó, phía Ankara coi thỏa thuận này là "vô giá trị", đồng thời cũng vi phạm chủ quyền hàng hải của Libya.

Trước đó, tháng 11/2019, Thổ Nhĩ Kỳ và Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) đã ký biên bản ghi nhớ về phân định và hợp tác hàng hải tại Biển Địa Trung Hải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục