Ai Cập và Jordan ký thỏa thuận xây "cầu san hô" kết nối hai nước

08:21' - 26/01/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 25/1, Ai Cập và Jordan đã ký một thỏa thuận hợp tác nhằm xây dựng tuyến cáp ngầm chung đầu tiên kết nối hai nước, được đặt tên là "Cầu San hô".

Tuyến cáp này sẽ đóng vai trò là cầu nối liên lạc quan trọng giữa thành phố Taba của Ai Cập với thành phố Aqaba của Jordan, thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ giữa hai nước.

Thỏa thuận được ký kết giữa Telecom Egypt (WE), công ty viễn thông hàng đầu của Ai Cập và là một trong những nhà khai thác cáp ngầm lớn nhất trong khu vực, với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông NaiTel của Jordan.

 

Tuyến cáp ngầm mới đi qua vịnh Aqaba sẽ nâng cao lợi thế cạnh tranh về mặt địa lý của Ai Cập với tư cách là điểm trung chuyển quốc tế quan trọng giữa Đông và Tây và của Jordan là điểm trung chuyển chính cho các quốc gia thuộc khu vực Levant, Iraq và vùng Vịnh, đồng thời là điểm hội tụ thứ cấp giữa châu Á và châu Âu.

Phát biểu tại lễ ký kết,‎ bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ Thông tin Ai Cập Amr Talaat cho biết tuyến cáp mới sẽ tăng cường quan hệ song phương trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ thông tin.

Ông nói thêm rằng dự án này phù hợp với các sáng kiến của Ai Cập nhằm củng cố cơ sở hạ tầng kỹ thuật số quốc tế và góp phần nâng cao vị thế của nước này như một hành lang dữ liệu khu vực. Bộ trưởng Talaat lưu ý rằng mục tiêu là tối ưu hóa việc sử dụng vị trí địa lý đặc biệt của Ai Cập, để trở thành điểm hội tụ nổi bật của hệ thống cáp internet dưới biển toàn cầu.

Giám đốc điều hành của công ty WE, Mohamed Nasr, nhấn mạnh việc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông kết nối giữa hai thành phố Taba và Aqaba sẽ giúp biến cả Ai Cập và Jordan trở thành cửa ngõ quan trọng cho kết nối viễn thông quốc tế giữa châu Á, châu Phi và châu Âu.

Vào tháng 5/2023, công ty WE thông báo hoàn thành việc xây dựng tuyến cáp thứ hai và cũng là cuối cùng của hệ thống internet dưới biển 2Africa - tuyến cáp liên lạc dưới biển dài nhất thế giới tại Ai Cập.

Vào tháng 10/2023, WE đã ký thỏa thuận với hệ thống cáp ngầm Medusa để mở rộng mạng lưới Địa Trung Hải đến Biển Đỏ vào cuối năm 2025.

Theo ông Talaat, đầu tư của Ai Cập vào việc phát triển mạng lưới cáp internet ngầm dưới biển lên tới 600 triệu USD trong năm 2023, với doanh thu hàng năm dự kiến lên tới 250 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục