AI đang tạo ra nhiều ngành nghề mới tại Nga

07:00' - 19/02/2024
BNEWS Trong bối cảnh mạng lưới trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng, một số ngành nghề mới, có liên quan tới AI, đã bắt đầu xuất hiện ở Nga.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn các công ty công nghệ thông tin (IT) lớn của Nga cho biết trong bối cảnh mạng lưới trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng, một số ngành nghề mới, có liên quan tới AI, đã bắt đầu xuất hiện ở Nga.

 

Chúng bao gồm các ngành như huấn luyện viên trí tuệ nhân tạo, nhà nghiên cứu phát triển và prompt engineer (một thuật ngữ mới mô tả công việc bao gồm quá trình tìm kiếm, lựa chọn và sắp xếp các từ, cụm từ hoặc câu văn để hướng dẫn mô hình trí tuệ nhân tạo tạo ra các đầu ra hữu ích và phù hợp với mục đích và yêu cầu của người dùng).

Đối tác kinh doanh nhân sự của công ty MTS AI, bà Marina Kvasova, chia sẻ MTS AI đang tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các kỹ sư của công ty hiện theo dõi chặt chẽ thị trường và, nếu cần thiết, sẽ mở rộng đội ngũ nhân lực cho các dự án mới.

Theo bà Kvasova, điều đó có nghĩa là các ứng dụng của AI như ChatGPT và hoạt động tích cực với mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) đã góp phần tạo ra sự xuất hiện của các việc làm mới nhiều tiềm năng như nhà phát triển-nhà nghiên cứu, prompt engineer hay huấn luyện viên AI.

Trong khi đó tập đoàn Yandex tiết lộ, từ tháng 4/2023, tập đoàn này đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên ở Nga bắt đầu tuyển dụng huấn luyện viên AI. Các chuyên gia được tuyển dụng đã tham gia vào hoạt động đào tạo mô hình ngôn ngữ để trả lời yêu cầu của người dùng một cách đúng đắn, chính xác, an toàn và ngắn gọn nhất có thể.

Đại diện Yandex chia sẻ bất kỳ ai cũng có thể trở thành huấn luyện viên AI, kể cả những người trước đây chưa từng làm việc chuyên nghiệp với văn bản. Điều quan trọng nhất đối với một chuyên gia trong lĩnh vực này là khả năng diễn đạt suy nghĩ một cách rõ ràng, thành thạo và dễ hiểu.

Tương tự, Tập đoàn Sitronics lưu ý rằng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI tạo sinh đã dẫn đến sự xuất hiện của nghề prompt engineer. Bà Margarita Loshchinkina, Phó Chủ tịch quản lý nhân sự và phát triển tổ chức của Sitronics, cho biết: “Đây là những chuyên gia phát triển cách tương tác mới nhất giữa máy tính và mạng AI- không phải thông qua dòng lệnh mà thông qua giao diện giọng nói. Hơn nữa, một chuyên gia như vậy phải biết tất cả các ngôn ngữ lập trình chính và toán học - kỹ năng quan trọng của chuyên gia như vậy là khả năng hình thành rõ ràng vấn đề, một yêu cầu trong quá trình đào tạo mạng AI và xem các lựa chọn giải pháp mà mạng AI cần cung cấp”.

MTS AI giải thích rằng prompt engineer sẽ quản lý hệ thống AI, phát triển và điều chỉnh các mô hình ngôn ngữ lớn, đảm bảo rằng hệ thống tạo ra kết quả chính xác và phù hợp. MTS AI cũng lưu ý rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục tạo tiền đề cho sự xuất hiện các ngành nghề mới. Trong số đó có các chuyên gia về quy định pháp lý về AI, sự tuân thủ trong lĩnh vực dữ liệu đào tạo mạng AI và việc sử dụng chúng.

Theo Yandex, sự phát triển tích cực của công nghệ AI tạo sinh sẽ tiếp tục biến đổi và tạo ra các ngành nghề mới. Trong tương lai, các bác sĩ, kỹ sư, luật sư có thể xuất hiện trong số những huấn luyện viên AI. Công ty này cho biết thêm: “Khi một chuyên gia đạt được trình độ chuyên môn cao, người này sẽ dạy cho mạng AI những gì nó có thể tự làm”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục