Air Canada kêu gọi chính phủ tài trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19

15:40' - 05/02/2021
BNEWS Air Canada, hãng hàng không lớn nhất Canada tuyên bố hãng cần chính phủ tài trợ trước khi có thể hoàn lại tiền cho những khách hàng có chuyến bay bị hủy trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

David Rheault, Giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ của Air Canada, cho biết Air Canada đang cố gắng bảo toàn tiền mặt trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm.

Air Canada cũng đã hoàn trả khoảng 1,2 tỷ CAD (0,94 tỷ USD) tiền vé. Air Canada đang “đốt”15 triệu CAD mỗi ngày và đã sa thải 20.000 nhân viên (khoảng một nửa lực lượng lao động), trong bối cảnh hãng cắt giảm các đường bay và rút khỏi các sân bay nhỏ để tiết kiệm tiền.

Tuy nhiên, theo ông Taylor Bachrach, nghị sĩ đảng Dân chủ mới (NDP), báo cáo tài chính mới nhất của Air Canada cho thấy hãng có khả năng thanh khoản 7,7 tỷ CAD, bao gồm gần 3,7 tỷ CAD tiền mặt. Tính đến ngày 30/9/2020, Air Canada đã nắm giữ 2,3 tỷ CAD tiền bán vé trước.

Ông Bachrach cho biết thêm, Air Canada đã thu được gần 500 triệu CAD trợ cấp tiền lương từ chương trình khẩn cấp vốn được thiết kế để hỗ trợ những người bị gạt ra ngoài lề trong đại dịch. Ông nói: “Air Canada đã trở thành đối tượng nhận trợ cấp tiền lương lớn nhất ở Canada".

Chính phủ liên bang đang đàm phán với các hãng hàng không về các khoản hỗ trợ, dự kiến bao gồm các khoản cho vay, trợ cấp và giảm phí. Chính phủ cho biết bất kỳ hãng hàng không nào muốn nhận trợ giúp tài chính từ người đóng thuế phải hoàn lại tiền của khách hàng.

Các hãng hàng không đang than phiền về tốc độ chậm chạp của các cuộc đàm phán, và lưu ý rằng các đối thủ quốc tế của họ đã được hưởng viện trợ của nhà nước trị giá khoảng 200 tỷ CAD.

Các hãng hàng không Canada đã “găm” hàng tỷ CAD tiền vé mà các khách hàng trả cho các chuyến bay không được thực hiện do dịch COVID-19 và đề xuất phương án “ghi nợ” dưới hình thức các voucher, khiến hàng nghìn khách hàng giận dữ.

Hoàn cảnh của các hãng hàng không Canada không có dấu hiệu cải thiện khi chính phủ nhiều nước (trong đó có Canada) áp đặt các hạn chế đi lại mới để ngăn chặn đại dịch lây lan.

Các hãng hàng không Canada vào tuần trước đã đồng ý tạm ngừng tất cả các chuyến bay đến Mexico và Caribe trong khoảng thời gian từ ngày 31/1 đến ngày 30/4. Do đó, Sunwing, Air Transat và Air Canada Rouge đã tạm ngừng hoạt động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục