Air France - KLM hoãn kế hoạch huy động 1 tỷ euro do biến thể Omicron

20:27' - 02/12/2021
BNEWS Tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan Air France - KLM đang xem xét hoãn kế hoạch huy động vốn 1 tỷ euro (1,13 tỷ USD) vào cuối năm 2021 do ảnh hưởng của biến thể Omicron.

Các nguồn tin thân cận cho hay Tập đoàn hàng không Pháp-Hà Lan Air France - KLM đang xem xét hoãn kế hoạch huy động vốn 1 tỷ euro (1,13 tỷ USD) vào cuối năm 2021 sau khi nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn đà lây lan của biến thể Omicron.

Trước đó, hãng hàng không liên doanh giữa Pháp và Hà Lan này đã lên kế hoạch huy động hơn 1 tỷ euro vào cuối năm 2021 để cải thiện tình hình tài chính và trả các khoản nợ mà hãng nhận được từ gói cứu trợ của chính phủ. Tuy nhiên, kế hoạch này nhiều khả năng sẽ bị hoãn lại.

Một nguồn tin cho biết: “Air France - KLM không thể huy động vốn trong lúc này. Hãng này sẽ buộc phải thuyết phục nhà đầu tư về đà hồi phục của ngành hàng không. Nhưng với sự xuất hiện của biến thể Omicron điều này là không thể”.

Hiện tại, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu đã áp dụng các lệnh phong tỏa và thắt chặt biên giới giữa bối cảnh các nhà khoa học đang nghiên cứu về biến thể mới Omicron.

Kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện, giá cổ phiếu của các công ty du lịch trên toàn cầu đã giảm mạnh, trong đó giá cổ phiếu của IAG, công ty mẹ của hãng hàng không British Airway, giảm 15% kể từ phiên 26/11. Trong khi đó, giá cổ phiếu của hãng hàng không Đức Lufthansa và Air France - KLM cùng giảm 9%.

Trước đó vào tháng 4/2021, liên doanh Air France - KLM đã nhận được gói cứu trợ trị giá 4 tỷ euro, trong đó 1,036 tỷ euro là tiền hỗ trợ trực tiếp và phần còn lại được dùng để mua lại cổ phần của hãng hàng không này nhằm nâng mức sở hữu của Chính phủ Pháp lên 30%.

Theo một nguồn tin trong Chính phủ Pháp, Air France -KLM hiện có dự trữ tiền mặt hơn 10 tỷ euro vào tháng 9/2021, giúp hãng có thể tạm ổn định tình hình tài chính mà không cần huy động vốn. Tuy nhiên, hãng hàng không lớn nhất nước Pháp vẫn cần phải hoàn trả các khoản trợ cấp của chính phủ để thoát khỏi lệnh cấm mua lại và sáp nhập đang được Liên minh châu Âu (EU) áp dụng.

Giám đốc điều hành liên doanh Air France - KLM Ben Smith vào cuối tháng 9/2021 cho biết hãng hàng không này đang có kế hoạch huy động thêm vốn “sớm nhất có thể”.

Một nguồn tin trong lĩnh vực ngân hàng cho biết đây không phải là thời điểm lý tưởng để huy động vốn, đặc biệt với một doanh nghiệp vẫn chưa được xếp hạng tín nhiệm tài chính như Air France - KLM./.

>>>Japan Airlines và ANA dừng nhận đặt vé máy bay đến Nhật Bản vì biến thể Omicron

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục