AirAsia chuyển hướng sang mô hình kinh doanh mới

14:50' - 23/02/2024
BNEWS Hãng hàng không AirAsia đang có kế hoạch chuyển đổi thành hãng vận tải hoạt động theo mô hình “trục - nan hoa”, thay vì tập trung vào khai thác các tuyến đường bay thẳng như hiện nay.
 

Các hãng hàng không giá rẻ thường áp dụng mô hình "điểm-điểm", vốn chỉ tập trung vào đường bay thẳng giữa hai thành phố, để giảm chi phí do không có điểm dừng. Trong khi đó, mô hình “trục – nan hoa” thường được các hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ như Emirates áp dụng. Đặc điểm chính là tập trung vào hoạt động bay xung quanh một trung tâm sân bay lớn, với các chuyến bay được lên lịch tới nhiều điểm đến.

ô hình này thường mang lại khả năng kết nối cao hơn, vì khả năng liên kết các thành phố nhỏ hơn với nhiều lựa chọn điểm đến hơn thông qua một sân bay trung tâm lớn.

Air Asia cũng lên kế hoạch tiếp tục tiếp nhận máy bay Airbus A321neo trong năm 2024 để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh trong thời gian tới, với đợt đầu tiên dự kiến vào tháng 6.

Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành Capital A cho biết hãng hiện lên danh sách đặt hàng 647 máy bay với Airbus, bao gồm 612 chiếc thuộc dòng A320 và 35 chiếc thuộc dòng A330.

Theo ông Fernandes, với đội bay Airbus A330 thân rộng bao gồm cả A330neo, AirAsia cũng đang tìm cách mở rộng mạng lưới đường bay trung và dài đến châu Âu, châu Phi, Bờ Đông và Bờ Tây của khu vực Bắc Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, Công ty cổ phần Capital A Bhd sở hữu AirAsia tuyên bố hãng hàng không này sẽ tận dụng chiến lược đa trung tâm thông qua sự hiện diện tại Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và dự kiến cả Campuchia để thực hiện kế hoạch vận chuyển mạng lưới chi phí thấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục