Airbnb: Cơ đồ 12 năm gây dựng gần như tiêu tan trong vài tuần

10:11' - 29/06/2020
BNEWS Airbnb đang đứng trước một tương lai bất ổn do những tác động của dịch COVID-19 lên ngành du lịch toàn thế giới khiến nhu cầu thuê nhà để ở khi đi lại bị sụt giảm mạnh.
“Chúng tôi mất 12 năm để gây dựng nên Airbnb, và chúng tôi mất gần như mọi thứ chỉ trong 4-6 tuần”. Đó là phát biểu của Brian Chesky, Giám đốc điều hành (CEO) của Airbnb trong một buổi phỏng vấn mới đây với kênh CNBC, trong bối cảnh dịch COVID-19 đã gây thiệt hại lớn cho ngành du lịch thế giới nói chung, đồng thời đẩy kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Airbnb vào một tương lai khó đoán định.
Ông Chesky cho biết Airbnb đang đứng trước một tương lai bất ổn do những lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh trên toàn thế giới. CEO này nhấn mạnh khái niệm du lịch như chúng ta từng biết đã kết thúc, người ta sẽ không “lên ô tô, đi một vài km đến một cộng đồng nhỏ nào đó và ở trong một căn nhà nữa”.
Airbnb đã tích lũy được lượng dự trữ tiền mặt được cho là ở mức 3 tỷ USD từ phí đặt phòng thu từ cả người cho thuê phòng và người đi thuê. Doanh thu từ phí đặt phòng của startup này trong năm 2019 đã vượt 4,8 tỷ USD, theo hãng tin Reuters.
Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt, khi mà tác động từ dịch COVID-19 có thể sẽ còn kéo dài. Những người cho thuê phòng trên Airbnb cho biết lịch đặt phòng đã trống không cho đến hết mùa Hè, và nghiên cứu của trang phân tích AirDNA cho thấy lượng đặt phòng ở nhiều thành phố đã giảm đến 96%.
Đây cũng là thảm họa đối với Chesky và số lượng lớn nhân viên đang nắm giữ quyền mua cổ phiếu của Airbnb. Startup này đã lên kế hoạch “lên sàn” trong năm nay, thương vụ mà nhiều nhà đầu tư hy vọng sẽ định giá startup công nghệ 11 năm tuổi này ở mức 42 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong một buổi thuyết trình gần đây, ông Chesky đã thông báo với các nhân viên công ty rằng Airbnb đã hạ giá trị công ty xuống 26 tỷ USD, thấp hơn cả mức 31 tỷ USD được định giá khi Airbnb huy động vốn từ các nhà đầu tư vào tháng 9/2017, theo tờ Financial Times.
Các nhân viên của Airbnb vẫn đang hối thúc lãnh đạo công ty này đẩy nhanh kế hoạch IPO vì các quyền mua cổ phiếu được cấp cho nhân viên sẽ bắt đầu hết hạn vào tháng 11 năm nay. Nói cách khác, các cổ phiếu này sẽ trở nên vô giá trị nếu Airbnb không “lên sàn”.
Richard Holway, Chủ tịch công ty phân tích TechMarketView, nhận định kế hoach IPO của Airbnb không thể diễn ra, và nền tảng này đang ở trong tình huống không thể tồi tệ hơn. Không giống như các công ty công nghệ khác như Uber, vốn có thể chuyển đổi sang mô hình giao hàng thay vì vận chuyển hành khách, Airbnb lại không thể đa dạng hóa. Airbnb không thể làm gì để kiếm ra tiền trong bối cảnh này.
Ông Holway cho rằng dịch COVID-19 và những biện pháp ngăn chặn đại dịch này đã phơi bày “gót chân Asin” trong mô hình kinh doanh của Airbnb, và nó sẽ kéo theo hàng ngàn người cùng đi xuống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục