Airbus A380 có thể sắp bị "khai tử"

19:11' - 08/02/2019
BNEWS Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với thân rộng hai tầng và bốn động cơ.
 Máy bay Airbus A380 của Hãng hàng không Singapore Airlines tại sân bay Singapore Changi. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/2, hãng chế tạo máy bay Airbus đã thông báo về việc bị hủy đơn hàng 8 chiếc A380, với trị giá 4 tỷ USD, sau khi hãng hàng không Qantas của Australia cho biết sẽ không mua thêm máy bay và giữ nguyên đội máy bay là 12 chiếc, thay vì dự tính nâng lên 20 chiếc ban đầu.
Thông tin trên được đánh giá là một tín hiệu bi quan đối với hãng chế tạo máy bay lớn nhất thế giới, khi nhu cầu giảm sút. Tuần trước, hãng Reuters đưa tin hãng hàng không Emirates, khách hàng lớn nhất đặt mua A380, bắt đầu thảo luận với Airbus về việc chuyển đổi các đơn hàng A380 sang các mẫu nhỏ hơn.
Một nguồn tin thân cận cho biết nếu không bất ngờ nhận được đơn đặt hàng A380 nào, Airbus chuẩn bị dừng sản xuất dòng máy bay này sớm hơn dự kiến. Một thông báo chi tiết có thể được hãng này công bố sớm nhất vào 14/2 tới, thời điểm công bố kết quả kinh doanh thường niên.

Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với thân rộng hai tầng và bốn động cơ. Mặc dù được đánh giá là một sản phẩm thành công, song A380 đang chịu nhiều sức ép khi tính hiệu quả của các mẫu máy bay hai động cơ ngày càng được cải thiện.
Trong một thông tin liên quan, gần đây, Airbus đã phát hiện "sự cố mạng" nhằm vào hệ thống thông tin kinh doanh máy bay thương mại, song rất may không ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại của hãng.

Các chuyên gia an ninh mạng của Airbus đã ngay lập tức rà soát lại toàn bộ hệ thống nhằm tìm kiếm liệu có dữ liệu nào bị rò rỉ hay không. Airbus cho hay hãng đã được thông báo về việc tin tặc đã tiếp cận một số thông tin cá nhân, chủ yếu là thông tin liên lạc của các chuyên gia và một số thông tin của nhân viên Airbus tại châu Âu.
Airbus là tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng không, vũ trụ và máy bay chiến đấu, có trụ sở tại Pháp. Hãng có khoảng 130.000 nhân viên trên khắp thế giới.

>>> Qantas hủy đơn hàng mua máy bay Airbus A380

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục