Airbus “chật vật” với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch COVID-19

16:58' - 31/03/2020
Bnews Hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động và chuỗi cung ứng.

Hãng này hiện chỉ có thể khôi phục sản lượng máy bay ở mức 10-20% so với bình thường, trong bối cảnh hãng phải ngừng hoạt động một phần do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là dòng máy bay thân rộng của Airbus, khi nhu cầu đối với loại máy bay này dự kiến sẽ chịu áp lực giảm do cuộc khủng hoảng dịch bệnh đang gây tổn thất nặng nề cho các hãng hàng không trên toàn thế giới, đặc biệt là tại thị trường châu Á.

Với các nhà máy sản xuất trải khắp châu Âu, Airbus đã khôi phục sản xuất tại các nhà máy ở Pháp và Tây Ban Nha cách đây một tuần, sau 4 ngày ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, ngày 30/3, hãng ra tuyên bố mới đóng cửa các nhà máy ở Tây Ban Nha, nơi chế tạo phần đuôi của máy bay Airbus.

Airbus cho biết họ sẽ đình chỉ hầu hết hoạt động sản xuất tại Tây Ban Nha cho đến ngày 9/4, sau khi chính quyền Madrid siết chặt lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Airbus cho biết thêm hoạt động sản xuất và lắp ráp cánh máy bay tại Anh và Đức cũng sẽ phải tạm dừng trong ba tuần.

Airbus tái khẳng định việc rút lại các mục tiêu kinh doanh đã đề ra trước đó cho năm 2020.

Công ty Safran của Pháp, nhà cung cấp động cơ máy bay hàng không lớn thứ ba thế giới, tuần trước cho biết họ sẽ tiếp tục cung cấp động cơ cho Airbus và có đủ nguồn cung trong 2 đến 3 tuần.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Safran vẫn quan ngại một số vấn đề về chuỗi cung ứng.

Mặc dù Chính phủ Pháp đã nỗ lực hết sức để giữ cho các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế tiếp tục vận hành với các sáng kiến và các gói tín dụng đảm bảo nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn tiếp diễn.

Trái ngược với lĩnh vực ô tô, các nhà cung cấp bộ phận máy bay dự kiến sẽ chỉ đẩy mạnh sản lượng khi các hãng hàng không hoạt động trở lại và tích lũy tài chính cần thiết để thực hiện các đơn đặt hàng kỷ lục.

Giới phân tích dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ phục hồi theo hình chữ U sau cuộc khủng hoảng này, thay vì chữ V./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục