Airbus hợp tác khởi động dự án sử dụng nhiên liệu bền vững bằng máy bay chở khách

16:45' - 19/03/2021
BNEWS Các công ty hàng không hàng đầu thế giới vừa giới thiệu nghiên cứu về phát thải trên chuyến bay sử dụng 100% nhiên liệu bền vững bằng máy bay chở khách.

Đại diện Tập đoàn Sản xuất máy bay Airbus vừa thông tin, một nhóm các chuyên gia hàng không vũ trụ đã khởi động nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về phát thải trên chuyến bay sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) bằng một máy bay chở khách thương mại thân rộng.

Theo đó, Tập đoàn Airbus, Trung tâm Hàng không và Vũ trụ Đức  (DLR), Rolls-Royce và nhà sản xuất SAF là Neste đã hợp tác để khởi động dự án tiên phong “Khí thải và tác động của nhiên liệu thay thế lên khí hậu” - (ECLIF3) nhằm xem xét tác động của 100% SAF đối với khí thải và hiệu suất máy bay.

Các phát hiện từ nghiên cứu – sẽ được thực hiện trên mặt đất và trên không bằng máy bay Airbus A350-900 trang bị động cơ Rolls-Royce Trent XWB - sẽ hỗ trợ các nỗ lực hiện đang được thực hiện tại Airbus và Rolls-Royce để đảm bảo lĩnh vực hàng không đã sẵn sàng để sử dụng SAF trên quy mô lớn như một phần của sáng kiến sâu rộng hơn nhằm khử cacbon trong ngành công nghiệp.

Đại diện Tập đoàn Airbus cho hay, các bài kiểm tra động cơ làm sạch nhiên liệu, bao gồm chuyến bay đầu tiên để kiểm tra khả năng hoạt động tương thích của việc sử dụng 100% SAF với các hệ thống của máy bay, đã bắt đầu được triển khai tại các cơ sở của Airbus ở Toulouse, Pháp, trong tuần này.

“Sau đó, các bài kiểm tra lượng khí thải của chuyến bay đột phá này sẽ bắt đầu được triển khai vào tháng 4 và tiếp tục vào mùa thu, sử dụng máy bay DLR’s Falcon 20-E để thực hiện các phép đo nhằm điều tra tác động phát thải của việc sử dụng SAF. Trong khi đó, các thử nghiệm mặt đất tiếp theo đo lượng phát thải dạng hạt vật chất được thiết lập để chỉ ra tác động môi trường của việc sử dụng SAF đối với các hoạt động của sân bay”, đại diện Airbus thông tin.

Đặc biệt, cả chuyến bay và các bài kiểm tra trên mặt đất sẽ so sánh lượng khí thải từ việc sử dụng 100% SAF được sản xuất bằng công nghệ HEFA (este được xử lý bằng nước và axit béo) so với lượng khí thải từ dầu hỏa hóa thạch và dầu hỏa hóa thạch có hàm lượng lưu huỳnh thấp.

SAF sẽ được cung cấp bởi Neste, nhà cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững hàng đầu thế giới. Việc đo lường và phân tích bổ sung để xác định đặc tính của sự phát thải vật chất dạng hạt trong quá trình thử nghiệm trên mặt đất sẽ được thực hiện bởi Đại học Manchester của Vương quốc Anh và Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục