Airbus hủy hợp đồng giao máy bay A350 cho Qatar Airways

11:44' - 04/08/2022
BNEWS Một nguồn tin thân cận cho biết hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã hủy hợp đồng giao 19 máy bay A350, trị giá 7 tỷ euro theo giá niêm yết, cho hãng hàng không Qatar Airways.

Một nguồn tin thân cận cho biết hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã hủy hợp đồng giao 19 máy bay A350, trị giá 7 tỷ euro theo giá niêm yết, cho hãng hàng không Qatar Airways do quan hệ căng thẳng giữa hai “gã khổng lồ” trong ngành hàng không. 

 
Cả Airbus và Qatar Airways đều chưa đưa ra bình luận về thông tin đơn đặt hàng bị hủy. Hồi đầu năm, Airbus đã hủy đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD gồm 50 máy bay của Qatar Airways, một khách hàng lớn, do tranh cãi liên quan đến dòng máy bay A350.
Cuối năm 2021, Qatar Airways thông báo tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại Airbus tại Tòa án thượng thẩm ở London (Anh) sau tranh cãi về tình trạng ở vỏ ngoài thân máy bay do Airbus cung cấp. Trong nhiều tháng, hai bên đã tranh cãi về tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét ở vỏ ngoài thân máy bay loại máy bay chở khách A350 mà Qatar Airways mua của Airbus.
Tranh cãi đã dẫn tới việc hãng hàng không nằm trong số “3 ông lớn” ở vùng Vịnh này quyết định “đắp chiếu” 23 chiếc máy bay A350 và không chấp nhận các chuyến giao hàng tiếp theo của nhà sản xuất châu Âu này cho đến khi vấn đề được giải quyết. Qatar Airways yêu cầu Airbus bồi thường thiệt hại lên tới 200.000 USD/ngày, cho mỗi máy bay không hoạt động.
Mặc dù Airbus khẳng định loại máy bay chở khách bằng vật liệu carbon tổng hợp trên an toàn bất chấp tình trạng xuống cấp bề ngoài, song Qatar Airways cho rằng còn quá sớm để khẳng định độ an toàn này.
Hồi tháng Năm, hãng hàng không Qatar Airways và nhà sản xuất máy bay Airbus của châu Âu cho biết hai bên muốn giải quyết vụ tranh chấp ngoài tòa án. Qatar Airways đang yêu cầu Airbus bồi thường khoảng 1 tỷ USD do tình trạng rỉ sét lớp sơn bề mặt và lớp chống sét phía trong 23 chiếc A350.
Đến tháng Sáu, Giám đốc điều hành Qatar Airways Akbar Al Baker đã cáo buộc Airbus hành động như một "kẻ bắt nạt" trong tranh chấp.
Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ở Doha, vị Giám đốc nhấn mạnh một nhà sản xuất không bao giờ được phép sử dụng vị thế thống trị thị trường của họ để “bắt nạt’ khách hàng lâu năm. Về phần mình, Giám đốc Airbus, Guillaume Faury, cho biết ông đang tìm cách để cố gắng giải quyết vấn đề song thừa nhận rằng việc này rất khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục