Airbus ra mắt máy bay một lối đi có tầm bay siêu xa
Ngày 17/6, Hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết, sau khi nhận được những phản hồi tích cực từ thị trường, Hãng đã ra mắt máy bay A321XLR, thành viên mới của dòng máy bay A321neo được ưa chuộng.
A321XLR là bước phát triển tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đòi hỏi tầm bay xa hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn cho các hãng hàng không bằng việc giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay đối thủ thế hệ trước. Bắt đầu từ năm 2023, máy bay sẽ đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có lên tới 4.700nm (8.704 km) – xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu vượt trội.
Với tầm bay mở rộng này, các hãng hàng không có thể khai thác máy bay một lối đi với chi phí thấp hơn trên các đường bay dài hơn và ít khách hơn - nhiều đường bay trong số đó hiện nay chỉ có thể được khai thác bởi máy bay thân rộng và kém hiệu quả hơn.
Điều này sẽ giúp các nhà khai thác mở các đường bay mới trên toàn thế giới như từ Ấn Độ đến châu Âu hoặc từ Trung Quốc đến Australia, cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận liên tục của dòng máy bay trên các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương giữa lục địa châu Âu và châu Mỹ. Đối với hành khách, cabin Airspace mới của A321XLR sẽ đem đến trải nghiệm du lịch tốt nhất, đồng thời cung cấp chỗ ngồi thoải mái như trên máy bay thân rộng.
A321XLR được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với A321LR và các thành viên còn lại của dòng máy bay A320neo, đồng thời có những thay đổi tối thiểu cần thiết để có tầm bay siêu xa với tải trọng doanh thu tăng.Các thay đổi bao gồm: Thùng nhiên liệu trung tâm cố định phía sau (RCT) mới chứa được khối lượng nhiên liệu nhiều hơn; một thiết bị hạ cánh bổ sung phù hợp với trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) tăng thêm là 101 tấn; và thiết kế cánh tà ở đuôi máy bay để duy trì hiệu suất cất cánh và lực đẩy động cơ như máy bay A321neo hiện nay.Đặc biệt, RCT được tối ưu hóa chứa nhiều nhiên liệu hơn so với Thùng nhiên liệu trung tâm bổ sung (ACT) tùy chọn trước đây, trong khi chiếm ít không gian hơn trong khoang hàng – giúp máy bay có thêm không gian dưới sàn dành cho hàng hóa và hành lý trên các đường bay dài.
A320neo là dòng máy máy bay một lối đi bán chạy nhất thế giới, nhận được hơn 6.500 đơn đặt hàng từ hơn 100 khách hàng kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Máy bay tích hợp động cơ thế hệ mới và thiết bị đầu cánh Sharklet cùng với những cải tiến khác giúp tiết kiệm nhiên liệu hai con số so với dòng máy bay A320ceo./.- Từ khóa :
- airbus
- a321neo
- a321xlr
- nhà sản xuất máy bay châu âu
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Airbus - Từ giấc mơ châu Âu đến người khổng lồ toàn cầu
20:44' - 15/06/2019
Airbus với tuổi đời ít hơn lại tích lũy cho mình thành tích có phần đáng nể hơn Boeing, đủ cho thấy tầm cỡ của hãng chế tạo máy bay châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Airbus bắt đầu chiến dịch kỷ niệm 50 năm phát triển
17:03' - 29/05/2019
Chiến dịch bắt đầu từ ngày 29/5 bằng việc kỷ niệm 50 năm ngày Bộ trưởng Giao thông Pháp Jean Chamant và Bộ trưởng Kinh tế Đức Karl Schiller ký kết thỏa thuận cùng phát triển máy bay A300 năm 1969.
-
Chuyển động DN
Airbus: Căng thẳng thương mại leo thang sẽ gây hại cho các công ty hàng không toàn cầu
18:03' - 16/05/2019
Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm London (Anh), Giám đốc Điều hành hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu khẳng định: "Căng thẳng thương mại là căng thẳng đôi bên cùng thiệt hại".
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25'
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01'
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59'
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Cơn sốt AI mở cơ hội lớn cho doanh nghiệp năng lượng Hàn Quốc
07:00' - 21/12/2025
Nhu cầu điện cho các trung tâm dữ liệu AI tăng mạnh đang thúc đẩy các tập đoàn công nghệ Mỹ tự phát điện, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Hàn Quốc sản xuất tua bin khí và pin nhiên liệu hydro.
-
Doanh nghiệp
Nhiều áp lực nhưng TKV vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng năm 2026
19:15' - 20/12/2025
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam xác định năm 2026 đối mặt nhiều áp lực nhưng vẫn đặt mục tiêu doanh thu hơn 171.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vai trò bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
