Airbus sẽ có máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2035

08:24' - 22/09/2020
BNEWS Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đang đặt mục tiêu sẽ đưa vào sử dụng máy bay thương mại chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên vào năm 2035.

Phát biểu với báo Le Parisien, Giám đốc điều hành (CEO) của Airbus, Guillaume Faury cho biết hydro là loại nhiên liệu sạch, chỉ thải ra hơi nước, nhưng liệu nó có xanh hay không còn phụ thuộc vào lượng khí thải carbon của các loại nhiên liệu được dùng để sản xuất ra nó.

Pháp và một số nước châu Âu khác đang đầu tư hàng tỷ euro vào dự án phát triển hydro xanh và ngành giao thông vận tải gây ô nhiễm cao là khu vực ưu tiên để sử dụng nhiên liệu sạch này.

Ông Guillaume Faury nói: "Tham vọng của chúng tôi là trở thành hãng chế tạo máy bay đầu tiên đưa máy bay thương mại chạy bằng hydro vào sử dụng vào năm 2035". Theo ông Faury, việc phát triển nhiên liệu hydro khử carbon là "lĩnh vực ưu tiên" đối với Airbus.

Hiện Airbus đã sử dụng công nghệ hydro để cung cấp năng lượng cho các vệ tinh và tên lửa Ariane của hãng.

Việc phát triển một máy bay sử dụng nhiên liệu không carbon sẽ không đòi hỏi bất kỳ bước đột phá công nghệ lớn nào nữa.

Tuy nhiên, công nghệ sản xuất vẫn cần khoảng 5 năm để đạt độ hoàn chỉnh, trong khi các nhà cung cấp sẽ cần thêm 2 năm nữa để sẵn sàng sản xuất.

Ông Faury khẳng định: "Như vậy đến năm 2028, chúng tôi có thể thực hiện được chương trình này".

Theo ước tính, ngành hàng không tạo ra khoảng 3% lượng khí thải carbon của thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục