AITR ngừng hoạt động lữ hành tới Ai Cập

08:54' - 04/04/2016
BNEWS Hiệp hội Du lịch có trách nhiệm Italy (AITR) đã quyết định tạm dừng các hoạt động lữ hành tới Ai Cập, cho tới khi vụ sát hại nghiên cứu sinh Tiến sĩ người Italy Giulio Regeni được làm sáng tỏ.
Marsa Alam - điểm du lịch yêu thích nhất của du khách Italy tại Ai Cập. Ảnh: zastavki.com

Trong một tuyên bố, AITR cho hay các công ty du lịch thành viên của AITR thống nhất dừng các chuyến bay và hủy tất cả các hợp đồng đưa khách du lịch tới Ai Cập được ký trong tháng 4/2016, do giới chức Ai Cập không thể làm rõ sự thật liên quan đến cái chết của nghiên cứu sinh 28 tuổi nói trên.

Anh Regeni, từ Đại học Cambridge, đến Cairo để nghiên cứu về vấn đề lao động tại Ai Cập. Anh này mất tích ngày 25/1 và thi thể không còn nguyên vẹn của anh được tìm thấy sau đó một tuần ở ngoại ô Cairo.

Các kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nghiên cứu sinh Regeni đã bị tra tấn trước khi chết. Sau vụ việc đầy nghi vấn này, mối quan hệ giữa Italy và Ai Cập trở nên căng thẳng khi Rome gia tăng áp lực đòi Cairo phải làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nghiên cứu sinh Regeni.

Ngành du lịch của Ai Cập đã rơi vào khủng hoảng sau vụ rơi máy bay chở khách của Nga tại bán đảo Sinai hồi cuối tháng 10/2016.

Ông Elhamy El-Zayat, Chủ tịch Liên đoàn Các Phòng Du lịch Ai Cập, nói rằng quyết định ngừng tất cả các chuyến bay của AITR có thể sẽ khiến thiệt hại của ngành du lịch Ai Cập tăng gấp đôi. Theo ông El-Zayat, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là Marsa Alam, điểm đến ưa thích nhất của du khách Italy.

Theo thống kê chính thức, doanh thu từ du lịch, một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập, đã sụt giảm nghiêm trọng từ 7,3 tỷ USD năm 2014 xuống còn 6,1 tỷ USD vào cuối năm 2015, so với con số hơn 12 tỷ USD năm 2010, thời điểm trước khi xảy ra cuộc chính biến mùa Xuân năm 2011.

Sau vụ máy Nga bị tấn công khủng bố tại Sinai hôm 31/10/2015, khách du lịch quốc tế tới “đất nước kim tự tháp” giảm mạnh. Trong đó, lượng du khách Italy tới Ai Cập năm 2015 chỉ đạt 332.000 lượt, giảm 16% so với năm 2014.

Ông Adel Rady, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư du lịch tại Marsa Alam, nhận định rằng quyết định mới nhất của AITR sẽ ảnh hưởng lớn đến đà phục hồi của ngành du lịch Ai Cập nói chung và Marsa Alam nói riêng.

Chủ tịch AITR Maurizio Davolio nói rằng Ai Cập là đối tác rất quan trọng đối với các công ty du lịch Italy nhưng điều này không cản trở các công ty lữ hành Italy quyết định ngừng đưa du khách tới quốc gia Bắc Phi này cho tới khi cái chết của nghiên cứu sinh Tiến sĩ Regeni được điều tra cụ thể.

Trước đó, ngày 26/3, Chính phủ Italy tiếp tục lên tiếng yêu cầu Ai Cập phải tiếp tục làm rõ hơn nữa về nguyên nhân dẫn đến cái chết của công dân nước này Regeni. Còn báo chí Italy thậm chí viết rằng Ai Cập đang cố gắng lái sự việc theo những hướng khác để tránh liên lụy đến chính phủ nước này.

Đầu tháng Ba, Nghị viện châu Âu (EP) thông qua nghị quyết kêu gọi các nhà chức trách Ai Cập hợp tác điều tra vụ việc nghiên cứu sinh người Italy bị tra tấn và sát hại ở ngoại ô thủ đô Cairo hơn hai tháng trước.

Nghị quyết của EP yêu cầu các nhà chức trách Ai Cập cung cấp các thông tin minh bạch và tài liệu cần thiết để phục vụ công tác điều tra liên quan đến cái chết của công dân châu Âu này, đồng thời kêu gọi Cairo phải đưa những kẻ giết người ra xét xử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục