Alibaba tiếp tục rút khỏi mảng bán lẻ truyền thống

15:17' - 02/01/2025
BNEWS Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. đã đồng ý bán cổ phần của mình tại Sun Art Retail Group Ltd. cho công ty đầu tư tư nhân DCP Capital.

Thương vụ này đánh dấu việc Alibaba tiếp tục rút lui khỏi mảng bán lẻ truyền thống để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh trực tuyến cốt lõi.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc cho biết có thể thu về khoảng 12,3 tỷ đôla Hong Kong (HKD), tương đương 1,6 tỷ USD, từ việc bán hơn 70% cổ phần trong chuỗi siêu thị Sun Art. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức tương ứng khoảng 3,6 tỷ USD mà Alibaba từng chi để tăng gấp đôi cổ phần tại Sun Art vào năm 2020. Hiện giá trị thị trường của Sun Art vào khoảng 3 tỷ USD, dù đã tăng hơn 80% trong 12 tháng qua.

 
Thương vụ này đẩy nhanh quá trình Alibaba rút khỏi mảng bán lẻ truyền thống – một sáng kiến từng được cựu Giám đốc điều hành (CEO) Daniel Zhang thúc đẩy từ nhiều năm trước. Trước đây là một "ông lớn" trong ngành thương mại Trung Quốc, Alibaba hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ PDD Holdings Inc. và ByteDance Ltd., buộc doanh nghiệp này phải quay lại tập trung vào nền tảng thương mại trực tuyến.

Dưới sự lãnh đạo của CEO mới Eddie Wu, Alibaba đang đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng hơn, từ dịch vụ điện toán đám mây đến những sàn thương mại trực tuyến. Tập đoàn này cũng đang mở rộng hoạt động ra nước ngoài, như hợp tác để đẩy nhanh việc thâm nhập thị trường Hàn Quốc. Alibaba hiện đang tích hợp hoạt động thương mại điện tử trong nước và quốc tế dưới sự lãnh đạo của Jiang Fan, đồng thời bán dần các tài sản không cốt lõi.

Theo Bloomberg News, Alibaba đã cân nhắc bán cổ phần kiểm soát tại Sun Art từ tháng 9/2024, với các đối tác tiềm năng bao gồm DCP Capital và Hillhouse Investment.

Alibaba cho biết: “Thương vụ này được xem là cơ hội tốt để tập đoàn hiện thực hóa giá trị từ các tài sản không cốt lõi, sử dụng nguồn thu để tập trung phát triển những lĩnh vực kinh doanh chính và nâng cao lợi nhuận cho cổ đông”.

Trong tháng trước, Alibaba đã đồng ý bán mảng kinh doanh cửa hàng bách hóa Intime cho Youngor Fashion Co. với giá khoảng 1 tỷ USD, chịu lỗ khoảng 9,3 tỷ NDT (tương đương 1,3 tỷ USD) so với khoản đầu tư ban đầu.

Sun Art, thương hiệu điều hành hàng trăm siêu thị lớn tại Trung Quốc, bao gồm RT-Mart, còn sở hữu hệ thống phân phối và lưu trữ, bổ trợ cho mảng kinh doanh thực phẩm tươi sống của Alibaba.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục