Amazon bị phạt 5,9 triệu USD

06:02' - 20/06/2024
BNEWS Chuỗi bán lẻ trực tuyến Amazon đã bị phạt 5,9 triệu USD vì đã không thông báo chính xác cho người lao động về hạn ngạch năng suất tại hai nhà kho của tập đoàn tại bang này.

Ngày 18/6, Cơ quan quản lý lao động bang California (Mỹ) đã phạt chuỗi bán lẻ trực tuyến Amazon 5,9 triệu USD vì đã không thông báo chính xác cho người lao động về hạn ngạch năng suất tại hai nhà kho của tập đoàn tại bang này.

Theo ủy viên Lilia Garcia-Brower, mức phạt đã được ban hành vào tháng 5 do Amazon đã vi phạm luật hạn ngạch kho bãi mà bang California ban hành năm 2022. Cụ thể, tập đoàn đã không cung cấp mô tả bằng văn bản về hạn ngạch cho người lao động, trong đó có điều khoản họ có thể bị kỷ luật vì không hoàn thành công việc ở tốc độ quy định.

 

Luật hạn ngạch kho bãi của bang California, có hiệu lực vào năm 2022, yêu cầu người sử dụng lao động phải tiết lộ hạn mức năng suất cho nhân viên và cơ quan chính phủ, cũng như bất kỳ hình thức kỷ luật nào mà người lao động có thể phải đối mặt nếu không đáp ứng hạn ngạch đó. Luật cũng cấm người sử dụng lao động yêu cầu nhân viên nhà kho phải đáp ứng hạn ngạch không an toàn, như bỏ bữa, không được nghỉ ngơi cũng như không được sử dụng phòng tắm theo quy định.

Bà Garcia-Brower cho biết Amazon đã vi phạm luật này gần 60.000 lần trong khoảng thời gian từ tháng 11/2023 đến tháng 3/2024, tại 2 nhà kho ở Thung lũng Moreno và Redlands. Theo bà, việc Amazon không thông báo rõ hạn ngạch, góp phần làm tăng áp lực công việc, có khả năng dẫn đến tăng tỷ lệ thương tích và các hành vi vi phạm như bỏ giờ nghỉ - những vấn đề mà luật pháp California tìm cách ngăn chặn.

Người phát ngôn của Amazon Maureen Lynch Vogel cho biết công ty có ý định kháng cáo và phủ nhận sự tồn tại của hạn ngạch cố định. Bà nhấn mạnh Amazon đánh giá hiệu suất của từng cá nhân trong thời gian dài, liên quan đến hiệu suất của toàn bộ nhóm.

Quốc hội Mỹ cũng đang xem xét một dự luật nhằm thực thi tính minh bạch trong hệ thống hạn ngạch và bảo vệ quyền của người lao động được nghỉ giải lao và sử dụng phòng tắm.

Thượng nghị sĩ Ed Markey của bang Massachusetts cho rằng khoản tiền phạt đối với Amazon đã cho thấy sự cần thiết phải quản lý các hệ thống hạn ngạch “đánh vào” người lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục