Amazon bi quan về triển vọng kinh doanh

11:05' - 03/02/2023
BNEWS “Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon ngày 2/2 cho biết lợi nhuận hoạt động của tập đoàn này có thể giảm xuống 0 trong quý hiện tại.

“Gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon ngày 2/2 cho biết lợi nhuận hoạt động của tập đoàn này có thể giảm xuống 0 trong quý hiện tại khi khoản tiết kiệm từ việc sa thải không thể bù đắp sự thắt chặt chi tiêu của khách hàng.

 

Mặc dù doanh thu trong kỳ nghỉ lễ của Amazon cao hơn dự báo của Phố Wall, song tập đoàn này dự kiến tăng trưởng doanh số bán hàng trên nền tảng đám mây sẽ chậm lại trong vài quý tới.

Đối mặt với lạm phát cao và nền kinh tế không chắc chắn, Amazon đã nhắm đến việc cắt giảm chi phí trên nhiều mảng kinh doanh.

Tháng trước, "gã khổng lồ" trên cho biết sẽ sa thải hơn 18.000 nhân viên, đặc biệt là trong các bộ phận thương mại và nhân sự. Giám đốc Tài chính Brian Olsavsky cho biết khoản bồi thường thôi việc trong quý IV có trị giá 640 triệu USD.

Amazon cũng đã thu hẹp hoặc đóng cửa toàn bộ một số dịch vụ và chịu thêm khoản phí 720 triệu USD để đóng cửa hoặc giảm quy mô của một số cửa hàng tạp hóa.

Theo công ty nghiên cứu FactSet, dù cắt giảm chi phí mạnh mẽ, Amazon dự kiến lợi nhuận hoạt động trong quý hiện hành chỉ từ 0-4 tỷ USD, so với 3,7 tỷ USD cùng kỳ năm trước và 4,04 tỷ USD mà các nhà phân tích dự báo.

Giám đốc Olsavsky cho biết ước tính trên được đưa ra dựa trên các khách hàng thắt chặt chi tiêu và các thương hiệu giảm bớt khoản chi cho quảng cáo trên Amazon khi mùa mua sắm cuối năm đã kết thúc.

Bên cạnh đó, về nhu cầu bán lẻ, Amazon cũng lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng và những ưu tiên của họ trong tương lai.

Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, tổng doanh thu ròng của Amazon trong quý IV đạt là 149,20 tỷ USD, cao hơn dự báo 145,42 tỷ USD của các nhà phân tích.

Tuy nhiên, nhu cầu tại châu Âu và Anh cũng bị ảnh hưởng do lạm phát cao và xung đột Ukraine.

Amazon đang tìm kiếm các doanh thu mới, với kế hoạch tính phí giao hàng tạp hóa cho các thành viên Prime tại Mỹ. Song, triển vọng của tập đoàn này đặc biệt gắn liền với bộ phận điện toán đám mây.

Andrew Lipsman, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong lĩnh vực đám mây và quảng cáo là một lực cản đối với lợi nhuận trong tương lai của Amazon./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục