Amazon nhập cuộc chơi xe tự hành
Sau một giai đoạn sôi động, lĩnh vực này đang dần rơi vào trầm lắng khi các nhà phát triển dần nhận ra giới hạn của công nghệ hiện thời
Việc “đại gia” thương mại điện tử Amazon mua lại một công ty chuyên phát triển các phương tiện tự hành hồi cuối tháng Sáu đã làm "nóng" lại phần nào lĩnh vực công nghệ còn nhiều tiềm năng trên.Rồi những phát ngôn đầy tự tin của tỷ phú Elon Musk – nhà sáng lập hãng sản xuất xe điện Tesla – hồi giữa tháng Bảy về việc hãng có thể ra mắt một chiếc xe tự hành hoàn toàn vào cuối năm nay cũng thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Liệu lĩnh vực này có sôi động trở lại như cách đây vài năm?
Thương vụ “hâm nóng” lĩnh vực xe tự hành
“Người khổng lồ” thương mại điện tử Amazon ngày 28/6 cho biết họ đã đồng ý mua lại công ty phát triển xe tự hành Zoox trong một thỏa thuận được cho là trị giá hơn 1 tỷ USD.
Kể từ khi thành lập vào năm 2014, Zoox đã được biết đến với tham vọng vô cùng lớn. Trong khi Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) chỉ tập trung vào công nghệ tự hành và để việc sản xuất ô tô cho các nhà chế tạo ở Detroit, Zoox vẫn kiên quyết muốn tự thiết kế một chiếc xe tự hành và vận hành dịch vụ gọi xe của riêng mình.
Vào năm 2018, Zoox đã ra mắt chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên với hình dáng như một chiếc xe golf được trang bị nhiều cảm biến.
Công ty cũng đã thử nghiệm phần mềm tự hành trên những chiếc Toyota Highlanders ở San Francisco, nơi nó đang học cách xử lý những con đường hỗn loạn trong thành phố.
Giới quan sát cho rằng thương vụ Amazon – Zoox đã đưa cuộc đua phát triển xe ô tô tự hành trở nên thú vị hơn.
Thương vụ với Zoox không phải là khoản đầu tư đầu tiên của Amazon vào lĩnh vực này. Hồi năm ngoái, họ đã đầu tư 530 triệu USD vào công ty khởi nghiệp (startup) Aurora chuyên về công nghệ tự hành, cũng như thử nghiệm vận chuyển hàng hóa trên xe tải tự hành với một startup khác trong cùng lĩnh vực là Embark.
Amazon cũng dẫn đầu trong đợt gọi vốn trị giá 700 triệu USD cho startup chuyên về xe tải giao hàng chạy bằng điện Rivian và tuyên bố sẽ mua 100.000 xe từ công ty này cho tới năm 2030.
Tuy nhiên với Zoox, nếu Amazon quyết định dấn sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ gọi xe để tạo tiền đề cho xe tự hành, họ có thể có một số lợi thế lớn.
Trong một ghi chú mới đây, nhà phân tích Brian Nowak của ngân hàng Morgan Stanley đã viết rằng Amazon có thể giảm giá dịch vụ cho hơn 100 triệu thành viên chương trình Prime giống như đã từng triển khai với Whole Food, qua đó tạo một mạng lưới khách hàng ổn định.
Ông cũng đưa ra nhận định rằng từ lợi thế như vậy, Amazon có thể vượt lên trước các nhà sản xuất ô tô trong lĩnh vực xe tự hành, khi những những “đại gia” này phải giảm bớt đầu tư cho những công nghệ còn xa vời như vậy vì cuộc suy thoái do COVID-19 gây ra.
Thế bế tắc của công nghệ xe tự hành
Về lý thuyết, xe tự hành và dịch vụ gọi xe công nghệ thường đi đôi với nhau. Khi Uber và Lyft vẫn đang chật vật để đo đếm tính kinh tế của các chuyến đi, cả hai tiếp tục phải chi hàng triệu USD mỗi năm để tuyển dụng và giữ chân các tài xế.
Song việc các bang như New York và California yêu cầu những tài xế đó được coi là nhân viên chính thức đang đe dọa mô hình kinh doanh của họ. Do vậy, một chiếc xe không cần tài xế càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty này.
Nhưng trong giai đoạn gần đây, lĩnh vực xe tự hành dường như đã dậm chân tại chỗ khi những hạn chế về công nghệ lớn hơn nhiều so với đánh giá trước đó của các giám đốc công nghệ.
Trong hai năm qua, các công ty dù có nguồn tài trợ không hề nhỏ như Uber, Lyft, Waymo, Cruise (công ty con của General Motors) và ArgoAI (thuộc sở hữu của Ford và Volkswagen) đều phải trì hoãn thời gian triển khai phương tiện tự hành.
Cả Uber và Lyft đều đã đầu tư khá nhiều vào công nghệ này. Nhưng bất chấp việc được “rót” thêm 1 tỷ USD từ Toyota, nhà cung cấp linh kiện ô tô Denso và Quỹ Vision của Softbank vào năm ngoái, Uber vẫn bị coi là tụt hậu hơn về mặt công nghệ. Hồi đầu năm nay, công ty thông báo sẽ đóng cửa một phòng thí nghiệm về Trí tuệ nhân tạo (AI).
Uber hiện đã thu hẹp số địa điểm thử nghiệm xe tự hành sau khi xảy ra vụ tai nạn gây chết người hồi năm 2018 tại Arizona.
Một quản lý cấp cao của Uber từng nói với báo giới trong năm nay rằng công nghệ tự hành phải trải qua các giai đoạn phát triển, thử nghiệm và thương mại hóa. Uber vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
Trong khi đó, Lyft có trung tâm phát triển công nghệ tự hành riêng ở Palo Alto (bang California). Hồi tháng Sáu, Lyft cho biết họ sẽ sử dụng dữ liệu từ các cảm biến gắn trên một nhóm nhỏ các ô tô thuộc mạng lưới gọi xe công nghệ của mình để đào tạo phần mềm tự hành.
Nhưng công ty cũng cần sự hợp tác từ công ty công nghệ vận tải Aptiv và Waymo để đưa những chiếc xe tự hành của họ vào mạng lưới của mình.
Giới quan sát cho hay các công ty đang nỗ lực phát triển công nghệ tự lái như Lyft nên nghiêm túc xem xét mở rộng những thỏa thuận như vậy, vì “một cây làm chẳng nên non” trong môi trường hiện tại.
Xe tự hành hoàn toàn - mục tiêu vẫn xa vời
Hồi giữa tháng Bảy, giới công nghệ đã xôn xao trước tuyên bố đầy tự tin của tỷ phú Elon Musk rằng Tesla có thể đưa ra một phương tiện tự hành có những "chức năng cơ bản" Cấp 5 vào cuối năm nay.
Song các nhà phân tích nói rằng đó là một tuyên bố quá cường điệu từ vị tỷ phú, người đã từng cam kết sẽ tung ra chiếc xe tự hành vào năm 2018 và gần đây là triển khai dịch vụ taxi tự hành vào năm 2020.
Tính đến hiện tại, chỉ mình Waymo đang có một dịch vụ gọi xe với khả năng tự vận hành Cấp 4 tại khu vực Phoenix thuộc bang Arizona.
Cấp 4 có nghĩa là một chiếc xe không cần tài xế và hoạt động trong một khu vực hạn chế về mặt địa lý. Nhưng rất ít khi những chiếc xe của Waymo có thể hoạt động mà không có ai ngồi ở ghế lái.
Lên tới Khả năng tự hành Cấp 5 có nghĩa là một chiếc xe có thể xử lý mọi tình huống, mọi loại thời tiết hoặc mọi địa hình mà không cần sự trợ giúp của con người - một mức yêu cầu vô cùng cao. Và chắc chắn Tesla chưa thể đáp ứng được mức độ này.
Các nhà phân tích nói rằng sự phấn khích to lớn cách đây vài năm về tiềm năng của công nghệ tự vận hành hoàn toàn đã suy yếu dần.
Nhưng với sự tham gia mạnh mẽ hơn của một số đại gia như Amazon, giới đam mê công nghệ đang hy vọng về một tương lai “sôi động” hơn cho công nghệ xe tự hành./.
- Từ khóa :
- Amazon
- xe tự hành
- thương vụ Amazon Zoox
- Elon Musk
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla sắp đạt được công nghệ ô tô tự hành cấp độ 5 không cần hỗ trợ từ tài xế
09:07' - 10/07/2020
Hãng chế tạo ô tô điện Tesla Inc (Mỹ), cho hay hãng này sắp đạt được công nghệ ô tô tự hành cấp độ 5, với khả năng điều hướng đường mà không cần bất kỳ tác động hỗ trợ nào từ tài xế.
-
Kinh tế số
Các nhà sản xuất xe tự hành sẽ phải tuân thủ quy định mới của LHQ từ năm 2021
14:19' - 26/06/2020
Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) thông báo 53 quốc gia đã nhất trí về các quy định chung liên quan đến các phương tiện giao thông tự hành, mang tên Hệ thống giữ làn đường tự động (ALKS)
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.