Amazon nhập cuộc chơi xe tự hành
Sau một giai đoạn sôi động, lĩnh vực này đang dần rơi vào trầm lắng khi các nhà phát triển dần nhận ra giới hạn của công nghệ hiện thời
Việc “đại gia” thương mại điện tử Amazon mua lại một công ty chuyên phát triển các phương tiện tự hành hồi cuối tháng Sáu đã làm "nóng" lại phần nào lĩnh vực công nghệ còn nhiều tiềm năng trên.Rồi những phát ngôn đầy tự tin của tỷ phú Elon Musk – nhà sáng lập hãng sản xuất xe điện Tesla – hồi giữa tháng Bảy về việc hãng có thể ra mắt một chiếc xe tự hành hoàn toàn vào cuối năm nay cũng thu hút sự chú ý của giới công nghệ. Liệu lĩnh vực này có sôi động trở lại như cách đây vài năm?
Thương vụ “hâm nóng” lĩnh vực xe tự hành
“Người khổng lồ” thương mại điện tử Amazon ngày 28/6 cho biết họ đã đồng ý mua lại công ty phát triển xe tự hành Zoox trong một thỏa thuận được cho là trị giá hơn 1 tỷ USD.
Kể từ khi thành lập vào năm 2014, Zoox đã được biết đến với tham vọng vô cùng lớn. Trong khi Waymo của Alphabet (công ty mẹ của Google) chỉ tập trung vào công nghệ tự hành và để việc sản xuất ô tô cho các nhà chế tạo ở Detroit, Zoox vẫn kiên quyết muốn tự thiết kế một chiếc xe tự hành và vận hành dịch vụ gọi xe của riêng mình.
Vào năm 2018, Zoox đã ra mắt chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên với hình dáng như một chiếc xe golf được trang bị nhiều cảm biến.
Công ty cũng đã thử nghiệm phần mềm tự hành trên những chiếc Toyota Highlanders ở San Francisco, nơi nó đang học cách xử lý những con đường hỗn loạn trong thành phố.
Giới quan sát cho rằng thương vụ Amazon – Zoox đã đưa cuộc đua phát triển xe ô tô tự hành trở nên thú vị hơn.
Thương vụ với Zoox không phải là khoản đầu tư đầu tiên của Amazon vào lĩnh vực này. Hồi năm ngoái, họ đã đầu tư 530 triệu USD vào công ty khởi nghiệp (startup) Aurora chuyên về công nghệ tự hành, cũng như thử nghiệm vận chuyển hàng hóa trên xe tải tự hành với một startup khác trong cùng lĩnh vực là Embark.
Amazon cũng dẫn đầu trong đợt gọi vốn trị giá 700 triệu USD cho startup chuyên về xe tải giao hàng chạy bằng điện Rivian và tuyên bố sẽ mua 100.000 xe từ công ty này cho tới năm 2030.
Tuy nhiên với Zoox, nếu Amazon quyết định dấn sâu hơn vào lĩnh vực công nghệ gọi xe để tạo tiền đề cho xe tự hành, họ có thể có một số lợi thế lớn.
Trong một ghi chú mới đây, nhà phân tích Brian Nowak của ngân hàng Morgan Stanley đã viết rằng Amazon có thể giảm giá dịch vụ cho hơn 100 triệu thành viên chương trình Prime giống như đã từng triển khai với Whole Food, qua đó tạo một mạng lưới khách hàng ổn định.
Ông cũng đưa ra nhận định rằng từ lợi thế như vậy, Amazon có thể vượt lên trước các nhà sản xuất ô tô trong lĩnh vực xe tự hành, khi những những “đại gia” này phải giảm bớt đầu tư cho những công nghệ còn xa vời như vậy vì cuộc suy thoái do COVID-19 gây ra.
Thế bế tắc của công nghệ xe tự hành
Về lý thuyết, xe tự hành và dịch vụ gọi xe công nghệ thường đi đôi với nhau. Khi Uber và Lyft vẫn đang chật vật để đo đếm tính kinh tế của các chuyến đi, cả hai tiếp tục phải chi hàng triệu USD mỗi năm để tuyển dụng và giữ chân các tài xế.
Song việc các bang như New York và California yêu cầu những tài xế đó được coi là nhân viên chính thức đang đe dọa mô hình kinh doanh của họ. Do vậy, một chiếc xe không cần tài xế càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty này.
Nhưng trong giai đoạn gần đây, lĩnh vực xe tự hành dường như đã dậm chân tại chỗ khi những hạn chế về công nghệ lớn hơn nhiều so với đánh giá trước đó của các giám đốc công nghệ.
Trong hai năm qua, các công ty dù có nguồn tài trợ không hề nhỏ như Uber, Lyft, Waymo, Cruise (công ty con của General Motors) và ArgoAI (thuộc sở hữu của Ford và Volkswagen) đều phải trì hoãn thời gian triển khai phương tiện tự hành.
Cả Uber và Lyft đều đã đầu tư khá nhiều vào công nghệ này. Nhưng bất chấp việc được “rót” thêm 1 tỷ USD từ Toyota, nhà cung cấp linh kiện ô tô Denso và Quỹ Vision của Softbank vào năm ngoái, Uber vẫn bị coi là tụt hậu hơn về mặt công nghệ. Hồi đầu năm nay, công ty thông báo sẽ đóng cửa một phòng thí nghiệm về Trí tuệ nhân tạo (AI).
Uber hiện đã thu hẹp số địa điểm thử nghiệm xe tự hành sau khi xảy ra vụ tai nạn gây chết người hồi năm 2018 tại Arizona.
Một quản lý cấp cao của Uber từng nói với báo giới trong năm nay rằng công nghệ tự hành phải trải qua các giai đoạn phát triển, thử nghiệm và thương mại hóa. Uber vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
Trong khi đó, Lyft có trung tâm phát triển công nghệ tự hành riêng ở Palo Alto (bang California). Hồi tháng Sáu, Lyft cho biết họ sẽ sử dụng dữ liệu từ các cảm biến gắn trên một nhóm nhỏ các ô tô thuộc mạng lưới gọi xe công nghệ của mình để đào tạo phần mềm tự hành.
Nhưng công ty cũng cần sự hợp tác từ công ty công nghệ vận tải Aptiv và Waymo để đưa những chiếc xe tự hành của họ vào mạng lưới của mình.
Giới quan sát cho hay các công ty đang nỗ lực phát triển công nghệ tự lái như Lyft nên nghiêm túc xem xét mở rộng những thỏa thuận như vậy, vì “một cây làm chẳng nên non” trong môi trường hiện tại.
Xe tự hành hoàn toàn - mục tiêu vẫn xa vời
Hồi giữa tháng Bảy, giới công nghệ đã xôn xao trước tuyên bố đầy tự tin của tỷ phú Elon Musk rằng Tesla có thể đưa ra một phương tiện tự hành có những "chức năng cơ bản" Cấp 5 vào cuối năm nay.
Song các nhà phân tích nói rằng đó là một tuyên bố quá cường điệu từ vị tỷ phú, người đã từng cam kết sẽ tung ra chiếc xe tự hành vào năm 2018 và gần đây là triển khai dịch vụ taxi tự hành vào năm 2020.
Tính đến hiện tại, chỉ mình Waymo đang có một dịch vụ gọi xe với khả năng tự vận hành Cấp 4 tại khu vực Phoenix thuộc bang Arizona.
Cấp 4 có nghĩa là một chiếc xe không cần tài xế và hoạt động trong một khu vực hạn chế về mặt địa lý. Nhưng rất ít khi những chiếc xe của Waymo có thể hoạt động mà không có ai ngồi ở ghế lái.
Lên tới Khả năng tự hành Cấp 5 có nghĩa là một chiếc xe có thể xử lý mọi tình huống, mọi loại thời tiết hoặc mọi địa hình mà không cần sự trợ giúp của con người - một mức yêu cầu vô cùng cao. Và chắc chắn Tesla chưa thể đáp ứng được mức độ này.
Các nhà phân tích nói rằng sự phấn khích to lớn cách đây vài năm về tiềm năng của công nghệ tự vận hành hoàn toàn đã suy yếu dần.
Nhưng với sự tham gia mạnh mẽ hơn của một số đại gia như Amazon, giới đam mê công nghệ đang hy vọng về một tương lai “sôi động” hơn cho công nghệ xe tự hành./.
- Từ khóa :
- Amazon
- xe tự hành
- thương vụ Amazon Zoox
- Elon Musk
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Tesla sắp đạt được công nghệ ô tô tự hành cấp độ 5 không cần hỗ trợ từ tài xế
09:07' - 10/07/2020
Hãng chế tạo ô tô điện Tesla Inc (Mỹ), cho hay hãng này sắp đạt được công nghệ ô tô tự hành cấp độ 5, với khả năng điều hướng đường mà không cần bất kỳ tác động hỗ trợ nào từ tài xế.
-
Kinh tế số
Các nhà sản xuất xe tự hành sẽ phải tuân thủ quy định mới của LHQ từ năm 2021
14:19' - 26/06/2020
Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu (UNECE) thông báo 53 quốc gia đã nhất trí về các quy định chung liên quan đến các phương tiện giao thông tự hành, mang tên Hệ thống giữ làn đường tự động (ALKS)
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam - Áo
11:16'
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH BOKU (Áo) kỷ niệm 25 năm hợp tác đào tạo, nghiên cứu, đánh dấu chặng đường gắn kết khoa học, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững giữa hai quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bị kiện 1,5 tỷ USD vì dùng sách lậu để huấn luyện AI
08:22'
Liên quan đến cáo buộc sử dụng sách lậu để huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI), công ty khởi nghiệp Anthropic sẽ chi ít nhất 1,5 tỷ USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể ở Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Phó Tổng Giám đốc Điện lực miền Bắc: Sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân
20:28' - 06/09/2025
Theo Phó Tổng Giám đốc EVNNPC, sai sót chốt chỉ số chủ yếu xảy ra ở đơn vị tư nhân và khách hàng nên liên hệ Tổng đài 1900 6769 để được giải đáp thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.
-
Doanh nghiệp
Google bị gần 3 tỷ euro vì độc quyền quảng cáo trực tuyến
12:20' - 06/09/2025
Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố khoản tiền phạt lên tới 2,95 tỷ euro đối với Google, với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
-
Doanh nghiệp
Lego tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu
10:30' - 06/09/2025
Theo tờ Les Echos (Pháp), bất chấp căng thẳng thương mại, với nhà máy mới tại Việt Nam và các khoản đầu tư lớn ở Mỹ "gã khổng lồ" đồ chơi Lego (Đan Mạch) vẫn tiếp tục củng cố vị thế toàn cầu của mình.
-
Doanh nghiệp
Công ty công nghệ của Mỹ siết chặt lệnh cấm các thực thể Trung Quốc
16:21' - 05/09/2025
Anthropic (Mỹ) cho biết sẽ cấm các công ty và tổ chức, do Trung Quốc quản lý, sử dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) của “đại gia” công nghệ này.
-
Doanh nghiệp
Điện lưới quốc gia thắp sáng Côn Đảo khẳng định dấu ấn điều độ
12:08' - 05/09/2025
Dự án cấp điện từ lưới quốc gia ra Côn Đảo đã chính thức đóng điện thành công, dưới sự điều độ trực tiếp của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (SSO), khẳng định dấu ấn ngành điện Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc cảnh báo hiện tượng lan truyền thông tin sai sự thật về hóa đơn điện
11:53' - 05/09/2025
Trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin chưa kiểm chứng về hóa đơn tiền điện tháng 8/2025, gây hoang mang dư luận. EVNNPC khẳng định luôn minh bạch, tiếp nhận và xử lý mọi phản ánh.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex nhận Giải thưởng ASEAN-OSHNET về an toàn, vệ sinh lao động
10:50' - 05/09/2025
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa nhận Giải thưởng Xuất sắc về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Lễ trao giải ASEAN-OSHNET lần thứ 6.